Tôi đã làm gì khi gặp vấn đề về quản lý tài chính cá nhân?

 

Quản lý tài chính cá nhân là việc quản lý mà mỗi cá nhân hoặc một gia đình thực hiện để lập ngân sách, tiết kiệm và chi tiêu các nguồn tiền mặt theo thời gian, có tính đến các rủi ro tài chính và các sự kiện trong tương lai. Tuy nhiên không phải lúc nào con người ta cũng biết cách xử lý các vấn đề về tài chính sao cho hợp lý và hiệu quả.

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Đặt vấn đề

Tiền là một phần không thể thiếu trong hầu hết mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta. Chúng ta có bao nhiêu hay ít sẽ quyết định nơi chúng ta có thể đủ khả năng sống. Nó quyết định cách chúng ta sống. 

Theo khảo sát “Am hiểu tài chính” do Mastercard tổ chức thường niên tại 16 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, người trẻ Việt dù hoạch định khá tốt ở mức 73 điểm nhưng lại đứng thứ 14/16 nước khảo sát về khả năng quản lý tài chính do hạn chế về kỹ năng quản lý tiền cơ bản (52 điểm) và yếu nhất về kỹ năng đầu tư tài chính (51 điểm). Điều này có nghĩa, người trẻ Việt yếu nhất hai kỹ năng quan trọng nhất của việc làm giàu: Quản lý chi tiêu cá nhân và Đầu tư tài chính!

Vấn đề của tôi là gì?

Là một nhân viên mới ra trường và vừa tiếp xúc với môi trường làm việc không lâu nên tôi không biết cách quản lý số tiền lương mà mình nhận được. Tôi chi tiêu quá nhiều vào tiêu dùng hàng ngày, gặp gỡ bạn bè và mua sắm cho bản thân. Được một vài tháng, tôi phát hiện rằng số tiền mà mỗi tháng tôi tiết kiệm được không nhiều, thậm chí tiền trọ tháng phải chờ đến tháng sau mới có thể trả. Tôi lại còn phải lo liệu cho em trai đang học đại học tại Hà Nội. 

Mấy tháng sau, lúc nào tôi cũng lo lắng cách làm thế nào để sử dụng tài chính hợp lý mà vẫn chi tiêu hiệu quả và phù hợp. Tôi không biết làm thế nào để cân bằng được những khoản chi tiêu của mình. Thực sự đó là một khoản thời gian vô cùng khó khăn đối với bản thân tôi.

Tuy nhiên, sau một vài tháng tìm hiểu và hỏi thăm đồng nghiệp, tôi đã tìm thấy “Bí Kíp” của cuộc đời mình. Bạn có thắc mắc tôi làm thế nào để cải thiện bản thân nhanh như vậy?

Tôi đã làm thế nào để nâng cao khả năng quản lý tài chính của bản thân?

Zig Ziglar, bậc thầy đào tạo kỹ năng đã từng nói: “Ai cũng nói mình muốn tự do kéo con tàu ra khỏi đường ray và nó tự do nhưng nó cũng không thể đi đâu nữa”. Nếu bạn không muốn quản lý chi tiêu vậy bạn cũng chẳng thể quyết định được cuộc đời của mình.

Khóa học “Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân” thuộc Ngân hàng khóa học SkillHub do OES nghiên cứu và phát triển đã giúp tôi tạo dựng những thói quen và phương pháp thích hợp nhất để tiến tới làm chủ tài chính của bản thân. Tôi đã được làm quen với quy trình 4 bước , các phương pháp thực tế và nguyên tắc tạo kế hoạch trong việc quản lý tài chính. Không chỉ có những lý thuyết suông, SkillHub còn gợi ý các app hỗ trợ tôi trong việc chi tiêu hàng ngày.

Quản lý tài chính không chỉ là một lúc muốn một kế hoạch thành một điều gì đó nói suông bạn cần có một sự sắp xếp rõ ràng để tự theo từng bước đó thực hiện. Mỗi người có các chỉ tiêu khác nhau nên để có thể quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Mỗi người cần chọn cho mình một phương pháp phù hợp với bản thân 

Tìm hiểu thêm khóa học tại đây!

Điều mình nhận được từ Khóa học là gì?

Quản lý tài chính cá nhân là bản lề để xây dựng một cuộc sống ổn định bền vững. Có khả năng tài chính vững chất chính là điểm tựa giúp cho bạn có thể thay đổi ước mơ làm những điều bản thân thích mà không bị ràng buộc bởi tiền bạc hay xã hội.

Có kế hoạch và tầm nhìn hơn

Để hoàn thành bất cứ điều gì, bạn phải có một kế hoạch. Nếu bạn muốn tự đi đến một địa điểm du lịch nhưng bạn không có Google Maps hoặc GPS để tính toán tuyến đường của mình, bạn sẽ không bao giờ đến được đó! Thay vào đó, bạn sẽ chỉ lái xe không mục đích.

Ẩn dụ đó là những gì xảy ra với bạn khi bạn không có kế hoạch tài chính. Bạn thường tự hỏi mình, “Số tiền đó đã đi đâu?” Nhưng nếu bạn có kế hoạch và ngân sách, thì bạn sẽ biết chính xác tiền của mình đã đi đâu.

Học cách suy nghĩ như một nhà đầu tư

Hệ thống giáo dục trường lớp không dạy chúng ta bất cứ điều gì về cách quản lý tiền bạc – đặc biệt là khi nói đến cách phát triển. Có phải những người giàu nhất thế giới chỉ tiết kiệm 500 đô la một tháng và để đó không? Dĩ nhiên là không! Họ đã học cách biến 500 đô la mỗi tháng thành 1.000 đô la. Sau đó là 10.000 đô la. Sau đó 100.000 đô la. 

Tôi không thể mong đợi có một tương lai tài chính vững chắc nếu tôi không nghĩ về cách tăng tiền của mình. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu suy nghĩ như một nhà đầu tư, bạn sẽ thấy dường như tương lai của mình rộng mở hơn, và đó là điều tôi học được từ khóa học của SkillHub.

Xem thêm: Những ưu điểm của việc học kỹ năng mềm online

Tạo thói quen lập ngân sách và bám sát vào ngân sách đó

Bạn có biết tất cả tiền của bạn đi đâu không? Bạn có biết mình chi bao nhiêu tiền cho những việc như đi ăn, xem phim, mua bia, mua quần áo trên Shopee không? Hầu hết mọi người không đều không biết

Chính vì vậy, SkillHub đã gợi cho cho tôi một cách, đó là Lập ngân sách riêng. Tôi xem lại sổ hoặc bảng sao kê ngân hàng cho năm trước và ghi lại số tiền bản thân đã chi tiêu trong mỗi danh mục. Làm theo cách này, bạn có thể sẽ ngạc nhiên về việc số tiền của bạn bị “lãng phí” vào những thứ mà bạn thậm chí không hề hay biết đấy.

Kết

Có thể nói quản lý tài chính cá nhân là một kỹ năng tối quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người bởi một khi có khả năng quản lý nguồn tiền bản thân, bạn mới có một cuộc sống độc lập và không phụ thuộc.

Ngân hàng khóa học SkillHub là một người bạn đồng hành đáng tin cậy trên con đường phát triển và nâng cao bản thân. Với chuỗi khóa học về kỹ năng mềm tập trung về giải pháp và áp dụng thực tế của SkillHub, việc hoàn thiện bản thân chưa bao giờ dễ dàng đến như vậy!

Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay để nhận được những tư vấn cụ thể nhé!

0 comments:

Post a Comment