4 nguyên nhân khiến nhân viên ngày càng giống một Zombie văn phòng!

 

Bạn có nhận thấy điều gì đáng lo ngại hiện đang hiện hữu trong văn phòng mình gần đây không? Một số nhân viên có hành động lờ đờ, xa cách, vô nghĩa – đó chính là những biểu hiện của “Zombie văn phòng”. Nó có thể gây ra bởi một hoặc nhiều lý do dưới đây và đang dần ảnh hưởng đến năng suất, khả năng giao tiếp và tinh thần làm việc. 

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Zombie thiếu sự tham gia

Những nhân viên không cảm thấy được đánh giá cao hoặc không được công nhận sẽ trở nên xa cách, tinh thần kém và thường không thích tiếp xúc với mọi người trong văn phòng. 

Một trong những cuộc khảo sát do Harvard Business Review thực hiện cho thấy rằng khoảng 72% người được hỏi đánh giá sự công nhận dành cho những người có thành tích cao có tác động đáng kể đến sự gắn bó của nhân viên, trong khi chỉ 24% người được hỏi cho biết nhân viên trong tổ chức có mức độ gắn kết cao.

Điều này để lại rất nhiều khoảng trống để cải thiện và tạo cơ hội cho việc phát triển Zombie văn phòng.  Vì vậy hãy dành thời gian để tương tác và thể hiện sự đánh giá cao đối với nhân viên và đồng nghiệp, tạo nhiều sự tương tác hơn, cải thiện khả năng giữ chân và tăng năng suất làm việc.

4 nguyên nhân khiến nhân viên ngày càng giống một Zombie văn phòng!

Zombie ăn uống không khoa học

Chế độ ăn uống kém khoa học tại nơi làm việc có thể làm giảm năng suất làm việc đến 20%. Chỉ đơn giản là ăn không đúng cách là đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và sự tập trung của nhân viên.

Không bắt đầu ngày mới với bữa sáng cân bằng và bổ dưỡng có thể khiến mọi người trở nên ủ rũ, chán nản và xa cách. Quá nhiều đường trong chế độ ăn uống khiến mọi người khó tập trung và trở nên bồn chồn, thậm chí là di chuyển khắp văn phòng một cách thất thường.

Bữa ăn không lành mạnh thường rẻ hơn và nhanh hơn so với các lựa chọn thay thế, khiến nhân viên khó cưỡng lại giữa một ngày làm việc bận rộn. Nhân viên cảm thấy như họ đang làm việc một cách xuất sắc, nhưng kết quả lại là hiệu suất yếu hơn hẳn vào buổi còn lại.

Do vậy, bạn nên khuyên mọi người suy nghĩ trước khi ăn bữa trưa, đồng thời tự kiểm soát bản thân và tuân theo các lựa chọn lành mạnh – hợp lý.

Xem thêm: 5 lý do tại sao làm việc nhóm lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tổ chức

Zombie thiếu ngủ

Bạn rất dễ bỏ qua giờ giấc sinh học của mình khi bận làm việc vào ban ngày và cố gắng hòa nhập với cuộc sống xã hội vào buổi tối. Những tác động của thiếu ngủ rất nhiều, ví dụ như:

  • Suy giảm khả năng chú ý, tỉnh táo, tập trung, suy luận và giải quyết vấn đề
  • Cảm giác trầm cảm – Trong một cuộc khảo sát năm 2005, những người được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm (hoặc lo âu) có nhiều khả năng ngủ ít hơn sáu giờ vào ban đêm
  • Sự mệt mỏi và cáu kỉnh gia tăng sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, sự hợp tác và tâm trạng chung trong môi trường văn phòng
  • Giảm hiệu quả của hệ thống miễn dịch, có thể dẫn đến việc nhân viên bị ốm, gia tăng sự vắng mặt và nhiễm trùng trong toàn bộ lực lượng lao động

Theo một nghiên cứu của Rand Europe và Đại học Cambridge, người ta thấy rằng những nhân viên ngủ từ sáu tiếng trở xuống có năng suất làm việc thấp hơn một cách đáng kể so với những người ngủ đủ bảy đến tám tiếng. Những nhân viên thường này mắc chứng “Presenteeism” – một thuật ngữ dùng để mô tả những cá nhân tham gia công việc đầy đủ nhưng không hiệu quả do thiếu ngủ, mệt mỏi.

Những Zombie này nên được ưu tiên để giải quyết để tránh vắng mặt và giảm năng suất, động lực. Làm việc linh hoạt và giải quyết vấn đề một cách logic là những cách cho phép nhân viên làm việc hiệu quả và phù hợp nhất.

Zombie mệt mỏi trên đường đi làm

Những nhân viên có thời gian di chuyển từ nhà đến công ty lâu dễ bị mệt mỏi và khó có động lực bởi họ đã trải qua “một cuộc hành trình” dài để đến được văn phòng.

Họ quá căng thẳng để nói chuyện với đồng nghiệp vào những ngày tồi tệ và thay vào đó họ quyết định dừng lại cho đến khi bình tĩnh lại.

Vì vậy, hãy cung cấp cho nhân viên những phương pháp giải tỏa Stress sau thời gian làm việc, điều này sẽ giúp họ bình tĩnh và sẵn sàng hơn cho ngày mới. Bên cạnh đó hãy tạo nên những khoảng nghỉ ngắn từ 10-15 phút để nhân viên có thoải mái và bớt căng thảng hơn.

Với kinh nghiệm xây dựng và nghiên cứu bài giảng đào tạo nhân viên nội bộ, OES đã phát triển Ngân hàng khóa học SkillHub với mong muốn trở thành người đồng hành đáng tin cậy không chỉ với những doanh nghiệp lớp, mà còn đối với người đi làm có nhu cầu cải thiện những kỹ năng mềm online cho bản thân. SkillHub phát triển bài giảng với phương châm luôn đặt trọng tâm vào người học, luôn mở rộng và đổi mới nội dung một cách đa chiều và phong phú nhất với những bài học kết hợp giữa Tình huống và các Định dạng khác nhau.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ ngay để có những tư vấn và thông tin ưu đãi hấp dẫn nhất!

0 comments:

Post a Comment