Chọn tiêu chuẩn nào cho phần mềm E-learning: SCORM, AICC, xAPI, cmi5 hay IMS?

Việc lựa chọn một “nền tảng tiêu chuẩn cho nội dung E-learning” cho hệ thống phần mềm E-learning của doanh nghiệp là một quyết định quan trọng. Những tiêu chuẩn này không chỉ hỗ trợ toàn bộ những nội dung E-learning mà các doanh nghiệp muốn đưa ra để đào tạo nhân viên, mà còn đảm bảo rằng những phương án E-learning này sẽ chạy mượt mà với hệ thống quản lý đào tạo của doanh nghiệp. Ở bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu 5 tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay.

1. AICC

Lịch sử

Vào năm 1988, AICC được thành lập bới Boeing, Airbus và McDonnell Douglas để tiêu chuẩn hóa những nội dung đào tạo và công nghệ được sử dụng để đào tạo nhân viên hàng không.

Aviation Industry CBT Committee (AICC) là loại chuẩn sử dụng HACP (HTTP AICC Communication Protocol) hỗ trợ data web HTTPS để kết nối giữa một hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến LMS (Learning Management System) có sẵn và nội dung bài giảng. HACP là hệ thống giải pháp cực đơn giản, sử dụng dạng HTML để truyền thông tin đến và đi từ LMS. AICC được triển khai lần đầu cho giải pháp đóng gói vận chuyển đĩa CD-ROM vào năm 1993, và đến năm 1998 thì được phát triển phù hợp với nền tảng web của hệ thống phần mềm E-learning.

Ưu điểm: 

Nội dung có thể được lưu trữ ở server tách biệt, đồng thời chuẩn AICC bảo đảm quá trình truyền thông tin nhanh chóng nhờ vào HTTPS với tính bảo mật cao.

Nhược điểm: 

  • Cấu trúc dữ liệu rất phức tạp. Thiết kế viên cần viết rất nhiều hàm và giải pháp để gỡ bỏ thông tin được lưu trữ trên một chuỗi văn bản (text string) đơn duy nhất trả về bởi máy chủ.
  • Nhóm phát triển hệ thống phần mềm E-learning phải viết lại mọi hàm (function) cần thiết cho quá trình giao tiếp giữa LMS và bài giảng nội dung bởi hệ thống LMS chuẩn AICC không hỗ trợ tất cả tính năng.
  • AICC không thể theo dõi được tiến độ các khóa học của người dùng
  • AICC tan rã từ năm 2014, có nghĩa là tiêu chuẩn AICC sẽ không được nhận thêm bất kì sự nâng cấp nào.

Tổng kết: 

Nơi duy nhất AICC nên được nghiên cứu tại thời điểm này là trong các cuốn sách lịch sử. Hỗ trợ cho AICC đang suy yếu và không có lý do gì để các doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn lỗi thời này khi có các tùy chọn mới hơn, tốt hơn.

->>> 4 phần mềm dạy học E-learning cho người mới bắt đầu

2. SCORM

Lịch sử

Nếu như bạn đã từng tìm hiểu qua về hình thức thiết kế của một hệ thống bài giảng E-learning, một điều chắc chắn là bạn đã từng nghe qua thuật ngữ SCORM, là viết tắt cho Sharable Content Object Reference Model, một tập hợp các tiêu chuẩn nền tảng thiết lập bởi chính phủ Hoa Kỳ qua dự án nghiên cứu về cách học phân phối nâng cao (Advanced Distributed Learning).

SCORM được tạo ra từ năm 2000 với mục đích điều chỉnh lại những vấn đề đã gặp trong cùng thời của một dự án đi trước nó, AICC. Tiêu chuẩn này bao gồm 3 thành phần chính được xây dựng trên JavaScript và XML, đó là: đóng gói bài giảng, chạy chương trình và điều phối.
SCORM có thể nói là kẻ cầm đầu trong những nền tảng tiêu chuẩn cho những phần mềm E-learning vì hầu hết các hệ thống đó đều sử dụng tiêu chuẩn SCORM. SCORM 1.0 và 1.1 không tồn tại quá lâu, nhưng 2 phiên bản nối tiếp là SCORM 1.2 và SCORM 2004 thì rất quen thuộc với không ít người thiết kế bài giảng. Trên thực tế, 62% doanh nghiệp sử dụng tiêu chuẩn SCORM cho những khóa học trong các hệ thống quản lý đào tạo của họ.

Ưu điểm:

  • Khả năng truy cập: Khả năng định vị, truy cập và phân phối các nội dung giảng dạy từ một nơi xa tới nhiều vị trí khác nhau.
  • Khả năng thích ứng: Cung cấp các nội dung giảng dạy linh hoạt với yêu cầu của các cá nhân và tổ chức.
  • Tiết kiệm chi phí: Giảm thời gian và chi phí liên quan đến việc phân phối giảng dạytừ đó tăng hiệu quả và năng suất công việc.
  • Khả năng khả chuyển: Có thể làm cho các thành phần giảng dạy tại một nơi với một tập công cụ hay nền tảng đồng thời sử dụng chúng tại một nơi khác.
  • Bền vững: Hoàn toàn trụ vững với sự thay đổi liên tục của công nghệ.
  • Tái sử dụng về lâu dài: Khả năng linh hoạt trong việc kết hợp các thành phần giảng dạy trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Nhược điểm:

  • SCORM không hỗ trợ học Offline, vì vậy nếu người dùng phải di chuyển đến khu vực không có Internet thì cũng đồng nghĩa không cập nhật được nội dung học.
  • SCORM chỉ sử dụng được khi có hệ thống quản lý đào tạo LMS, do đó những bài giảng chuẩn SCORM sẽ không thể hoạt động trên website độc lập hay trên app điện thoại
  • Nội dung SCORM dựa trên nền tảng Flash, và tất nhiên là Internet đang dần chuyển từ Flash sang html5, tiện lợi và ít lỗi hơn.

Tổng kết: 

SCORM là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn tìm tiêu chuẩn công nghệ có thể giúp bạn hoạt động hệ thống nhanh chóng.

->>> SCORM là gì? Những điều doanh nghiệp cần biết về chuẩn SCORM

->>> Phân biệt bài giảng điện tử bằng PowerPoint và bài giảng E-learning chuẩn SCORM

3. Tin Can (xAPI)

Lịch sử

Vào năm 2011, nhóm nghiên cứu ADL của chính phủ Mỹ đã nhìn ra nhu cầu về một tiêu chuẩn chi tiết cho việc học Elearning mạnh mẽ hơn. Họ đưa ra yêu cầu và dự án (có tên là “Dự án Tin Can”) được ủy thác cho tập đoàn chuyên gia về SCORM là Rustici Software.

Được thực hiện hợp tác bởi ADL, Rustici Software và nhiều thành phần khác, Dự án Tin Can đã công bố tiêu chuẩn Trải nghiệm API (xAPI) vào năm 2013.

Tiêu chuẩn xAPI hoạt động dựa vào xác định những hoạt động học tập sử dụng mẫu câu “Ai? – Làm gì? – Như thế nào/Với cái gì?” (Ví dụ: “Uyên – đã hoàn thành – nội dung được giao”). Khi người dùng thực hiện một hoạt động học tập, một tiêu đề hoạt động xAPI được ghi lại và lưu trữ vào trong kho lưu trữ bản ghi học tập (LRS). một kho lưu trữ hoạt động học tập như vậy có thể tồn tại độc lập hoặc trong một hệ thống quản lý đào tạo

Ưu điểm:

  • xAPI hỗ trợ các kinh nghiệm học tập bên ngoài một LMS. Nếu một hoạt động học tập được xác định trước diễn ra trong một hệ thống quản lý hiệu suất, một CRM hoặc bất kỳ loại phần mềm nào khác, xAPI có thể ghi lại nó.
  • xAPI không yêu cầu kết nối internet.
  • xAPI có thể cung cấp học tập di động thực sự.
  • xAPI theo dõi dữ liệu phong phú hơn. xAPI không chỉ theo dõi các kịch bản phức tạp hơn như mô phỏng, trò chơi hoặc học tập pha trộn, mà còn có thể theo dõi những thứ như nhấp chuột và trả lời mở trong thời gian thực. xAPI hỗ trợ các kinh nghiệm học tập bên ngoài một LMS. Nếu một hoạt động học tập được xác định trước diễn ra trong một hệ thống quản lý hiệu suất, một CRM hoặc bất kỳ loại phần mềm nào khác, xAPI có thể ghi lại nó.

Nhược điểm:

  • Tin Can không được hỗ trợ rộng rãi. Mặc dù xAPI đang đạt được sự chấp nhận đáng chú ý một cách nhanh chóng, thực tế vẫn là xAPI không được hỗ trợ rộng rãi như SCORM hay AICC. Điều đó có thể hạn chế các lựa chọn của bạn trong thời gian ngắn khi nói đến các công cụ và LMS.

4. Cmi5

Ngay sau khi AICC tan rã vào năm 2014, một số chuyên gia đã quyết định bắt đầu một dự án mới. Vì xAPI đã được khái quát hóa đến mức nó có thể hỗ trợ cho việc triển khai rộng rãi, nên họ muốn tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các môi trường học tập theo định hướng LMS để áp dụng xAPI.
Vì vậy, vào năm 2016, họ đã cho ra đời "tiêu chuẩn đồng hành của người dùng cho xAPI", với cái tên là cmi5.

Cmi5 là một đặc điểm bổ sung, dùng để giải thích cách các mô-đun và xAPI nên được đóng gói để chuyển đổi chúng đến hệ thống phần mềm E-learning LMS truyền thống dễ dàng hơn. Nó cũng định nghĩa cấu trúc khóa học và cách khóa học giao tiếp với nền tảng LMS. Về cơ bản, cmi5 hỗ trợ cho xAPI như những gì SCORM đã làm cho API của AICC.

5. IMS

Mặc dù SCORM vẫn là tiêu chuẩn phổ biến nhất cho việc học trực tuyến, vẫn có những nỗ lực thành công khác trong lĩnh vực này. Một tổ chức có tên IMS Global Learning Consortium, được thành lập năm 1997, đã xây dựng tiêu chuẩn riêng cho khả năng tương tác được sử dụng rộng rãi trong môi trường giáo dục. Họ gọi nó là IMS Common Cartridge.

Cho đến ngày nay, tiêu chuẩn vẫn phát triển nhờ IMS Global. Nó đang có được động lực và có thể tiến lên như một sự thay thế thích hợp hơn cho SCORM / xAPI trong tương lai.

Về cơ bản, IMS làm tương tự như những gì SCORM làm, nhưng tập trung nhiều hơn vào các đánh giá và các hoạt động học tập học thuật khác.

IMS là một lựa chọn khả thi nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực giáo dục vì nó sinh ra để hỗ trợ cho các hoạt động trong lớp như bài kiểm tra, bài tập và bảng thảo luận. Ngoài ra, nếu bạn đã có nội dung SCORM, việc chuyển đổi thành IMS là khá dễ dàng.

Còn trong môi trường đào tạo doanh nghiệp, IMS chưa phải là lựa chọn tối ưu.

->>> 8 phần mềm E-learning giúp bạn xây dựng và đánh giá bài giảng tốt nhất

TỔNG KẾT

5 tiêu chuẩn cho hệ thống phần mềm E-learning khác nhau, một số bắt đầu từ con số 0 (AICC, IMS), một số tham chiếu một loạt các thông số kỹ thuật khác (SCORM).

Thực tế cho thấy, E-learning hiện nay vẫn phụ thuộc vào SCORM quá nhiều. Có lẽ E-learning nên được một cú thúc mạnh hơn để đạt được thứ gì đó tốt hơn, như xAPI. Tuy nhiên, có vẻ như các thông số kỹ thuật của xAPI quá khái quát so với SCORM cũ của Google, nên xAPI vẫn chưa được sự chấp nhận rộng rãi trong giới E-learning.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc và cần hỗ trợ thêm trong quá trình triển khai hệ thống phần mềm E-learning, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam để được giải đáp kĩ càng bạn nhé!


 Xem thêm: [FREE EBOOK] OES tặng Cẩm nang Triển khai E-learning thành công cho doanh nghiệp, tổ chức

0 comments:

Post a Comment