Phần mềm E-learning muốn theo chuẩn SCORM cần có điều kiện gì?



Hiện nay, SCORM là loại chuẩn E-learning được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất, với 62% doanh nghiệp áp dụng cho dự án E-learning của mình Vì vậy, khi lựa chọn phần mềm E-learning, rất nhiều doanh nghiệp đang không biết phần mềm nào tương thích với chuẩn SCORM. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi đó.

1. Tính năng tracking (theo dõi)

Phần mềm soạn thảo bài giảng E-learning của bạn cần có một trình kiểm tra theo dõi chi tiết hoạt động của người dùng. Nó có thể là theo dõi cách làm một bài kiểm tra quiz hay theo dõi thời gian lướt trang bài giảng của học viên. Bất kể là sử dụng trực tuyến hay ngoại tuyến, trên thiết bị di động hoặc trên máy tính để bàn, phần mềm E-learning đều có thể theo dõi hoạt động của người dùng. Sau đó, phần mềm E-learning sẽ tự động sản xuất báo cáo dữ liệu. Nhờ vào những báo cáo ấy, bạn sẽ biết được hành trình học tập của nhân viên, từ đó tìm ra phương pháp cải thiện hiệu suất học tập hiệu quả.
 
->>>  Chọn tiêu chuẩn nào cho phần mềm E-learning: SCORM, AICC, xAPI, cmi5 hay IMS?

2. Tính năng phân tích báo cáo dữ liệu tự động

Bạn sẽ không thể tự thống kê và phân tích tất cả các dữ liệu mà phần mềm thu thập được bằng đầu óc con người vì 2 lý do. Thứ nhất, những dữ liệu ấy đã được mã hóa nên bạn phải có kiến thức chuyên môn mới "dịch" được. Thứ hai, khối lượng dữ liệu là quá lớn để có thể tổng hợp "thủ công".
Vì vậy, bạn sẽ muốn tìm một phần mềm E-learning có tính năng phân tích báo cáo dữ liệu tự động.

Phần mềm thiết kế bài giảng sẽ giúp bạn làm 4 báo cáo sau:
  1. Thời gian bắt đầu khóa học
  2. Thời gian trung bình để hoàn thành khóa học
  3. Thời gian trung bình trên mỗi mô-đun
  4. Kết quả bài kiểm tra
Để tìm hiểu chi tiết về báo cáo của hệ thống phần mềm E-learning, hãy tham khảo bài viết sau: Hệ thống phần mềm E-learning: 4 báo cáo quan trọng từ LMS mà bạn cần biết

3. Tích hợp với LMS hiện có

Tính năng đặc trưng của SCORM là khả năng tương thích. Tuy nhiên, mỗi hệ thống LMS lại có những tính năng riêng. Do đó, khi bạn mua một phần mềm E-learning, hãy để ý xem hệ thống phần mềm E-learning có tương thích với tiêu chuẩn SCORM không.

Dưới đây là một vài gợi ý về các phần mềm thích ứng với tiêu chuẩn SCORM:
  • Adobe Cap activate®
  • Articulate Storyline®
  • dominKnow's ONE®
  • Lectora®
  • iSpring®
  • Adobe® Presenter
->>> So sánh các phần mềm E-learning: iSpring Suite, Adobe Captivate và Articulate 360

4. Giao diện người dùng trực quan (Intuitive UI)

Khi cân nhắc một phần mềm E-learning, giao diện thân thiện với người dùng là rất quan trọng. Vì vậy, các phần mềm thiết kế bài giảng theo chuẩn SCORM phải đủ linh hoạt để thiết kế nội dung đào tạo trực tuyến tương tác và nhập vai, cũng như đủ trực quan để hợp lý hóa quy trình làm việc. Bạn có thể thử trải nghiệm những tính năng này nếu nhà cung cấp cho phép dùng thử miễn phí, để đảm bảo rằng mọi người đều có thể sử dụng các công cụ E-learning để thực hiện nhiệm vụ tương ứng của mình.

5. Tính năng đánh giá hiệu quả học tập của từng cá nhân

Ngoài việc đánh giá học viên qua những khóa học phổ thông cho tất cả mọi người, bạn có thể sẽ muốn tìm thêm phương pháp đánh giá hiệu quả học tập của từng cá nhân. Hãy đi vào những phương pháp đánh giá mang lại kết quả duy nhất cho mỗi người tham gia chương trình đào tạo. Nhân viên cần biết điểm mạnh và điểm yếu của họ, nhu cầu và nguyện vọng đào tạo cá nhân. Vì vậy, phần mềm E-learning nên có các tính năng cho phép bạn tùy chỉnh các loại bài kiểm tra được cá nhân hóa này.
Trên đây là 5 tính năng mà một phần mềm E-learning tương thích với chuẩn SCORM phải và nên có.

Để được tư vấn và giải đáp về hệ thống phần mềm E-learning hay số hóa bài giảng, đừng ngần ngại mà cứ liên hệ để OES hỗ trợ bạn nhé!


 Xem thêm: [FREE EBOOK] OES tặng Cẩm nang Triển khai E-learning thành công cho doanh nghiệp, tổ chức

0 comments:

Post a Comment