1. Daily Standup Meeting
- Bạn đã làm gì?
- Bạn sẽ làm gì hôm nay?
- Bạn đang gặp khó khăn gì?
Có thể thấy Daily Standup Meeting là vô cùng cần thiết, bởi cuộc họp này khiến cho mọi thành viên trong nhóm hình thành thói quen giao tiếp một cách đều đặn, đồng thời dễ dàng tìm ra những khó khăn mà mỗi người gặp phải. Từ đó, quy trình xây dựng hệ thống phần mềm E-learning phần nào cũng dễ quản lý và theo sát hơn.
2. Sprint planning
Sprint planning là gì?
Sprint planning thường diễn ra vào đầu các sprint để lập ra kế hoạch các đầu việc cần làm cho sprint sắp tới. Bạn có thể chia Sprint Planning thành 2 phần tương đương với 2 câu hỏi lớn “Sprint tới sẽ làm gì?” và “Làm như thế nào?”Về thành phần tham gia, tương tự như Daily Standup Meeting, toàn bộ thành viên đội sản xuất và Sprint Master đều phải tham gia vào Sprint Planning, còn Product Owner chỉ cần tham gia những buổi họp để cùng team định hướng sẽ làm gì, còn phần làm thế nào thì đối tượng này không nhất thiết phải tham gia.
Về thời lượng, điều này phụ thuộc vào tính chất của mỗi sprint. Chẳng hạn với những sprint quan trọng kéo dài 2 tuần, Sprint planning sẽ dễ ra trong khoảng 4 tiếng.
Làm thế nào để Sprint planning đạt hiệu quả?
Có thể thấy Sprint được chia thành 2 phần:“Sẽ làm gì?”
Cả team cần vạch ra mục tiêu của Sprint sắp tới, bạn có thể áp dụng chiến lược SMART. Để tìm ra được mục tiêu, trước hết Product Owner sẽ trình bày về Product Backlog (chứa những tính năng mong muốn của sản phẩm) và các task của sprint này. Team phát triển sản phẩm sẽ chọn ra những đầu mục cần hoàn thiện trong sprint dựa vào kinh nghiệm làm việc trong quá khứ để ước lượng.
“Làm như thế nào?”
Ở phần này, các thành viên sẽ cùng xây dựng Sprint Backlog - bảng công việc bao gồm danh sách các hạng mục được phát triển trong sprint và các công việc cần làm tương ứng với từng hạng mục. Để xây dựng được Sprint Backlog, cả team sẽ cùng lên danh sách công việc cụ thể sau khi phân tích các đầu mục của Product Backlog. Bản Sprint Backlog cần được duyệt bởi Product Owner trước khi được sử dụng để đi vào sản xuất.
Lưu ý: Bạn cần phân chia khối lượng công việc cụ thể phù hợp thời gian cần hoàn thành chứ không chỉ nên chia đều theo các đầu mục.
3. Sprint demo (hay Sprint review)
Về thành phần tham gia, cả 3 đối tượng trong Scrum bao gồm Product Owner, Scrum master và Developer team đều phải tham gia buổi họp này. Ngoài ra, Sprint Demo cũng có thể có sự tham gia từ phía khách hàng hay đại diện của các dự án khác.
Giống như cái tên của mình, Sprint demo được coi như một buổi thử nghiệm, kiểm tra các chức năng được hoàn thiện trong sprint vừa rồi của hệ thống phần mềm E-learning. Trong quá trình thử nghiệm, sản phẩm sẽ được đánh giá dựa trên các mục tiêu và các task được thiết lập từ Sprint planning.
Lưu ý: Những danh mục Product Backlog chưa kịp hoàn thành sẽ được bỏ qua và được đề xuất để đưa vào sprint kế tiếp.
4. Sprint retrospective
Về thành phần tham gia, Sprint retrospective chào đón sự có mặt của toàn bộ team, bao gồm cả Product Owner và Sprint Master. Ở Sprint retrospective, cả team sẽ cần trả lời 3 câu hỏi:
- Cái gì đã hoạt động tốt trong sprint vừa qua?
- Cái gì đã không hoạt động tốt trong sprint vừa qua?
- Cái gì có thể cải tiến trong sprint kế tiếp và nên cải tiến thế nào?
"Last but not least", dù diễn ra cuối cùng trong số 4 buổi họp cấu trúc nên một sprint trong Scrum nhưng Sprint retrospective đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cả team có cái nhìn tổng thể trong mỗi giai đoạn đồng thời đem lại những đề xuất để tối đa hiệu quả công việc.
Để được tư vấn và hỗ trợ thêm trong quá trình xây dựng hệ thống phần mềm E-learning, hãy liên hệ ngay với OES - Công ty đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam!
Xem thêm: Quy trình xây dựng hệ thống phần mềm E-learning: Đã có lời giải (phần 1)
0 comments:
Post a Comment