1. Tìm một góc nhìn đặc biệt về nội dung
Bài giảng E-learning có thể được chuẩn bị kĩ càng về cả nội dung lẫn thiết kế, nhưng nếu bạn không làm nổi bật rõ lý do mà người học nên tham gia khóa học thì mọi thứ bạn cố gắng đều trở nên vô nghĩa. Hãy tô đậm những mục tiêu mà bạn mong muốn người học đạt được sau khóa học, đan gài chúng vào nội dung và hãy đặc biệt lưu ý đến cách mà họ có thể áp dụng những kiến thức đó vào công việc thực tiễn.
2. Sức mạnh của visual content
Yếu tố visual chính là giải pháp hữu hiệu trong trường hợp này. Đan xen các visual content trong bài giảng của bạn vừa giảm bớt được số lượng từ ngữ phức tạp, lại “đập vào mắt” người xem nên sẽ tăng khả năng tiếp thu, đồng thời truyền đạt thông điệp đến người học dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cũng cần tránh lạm dụng visual content quá nhiều mà không có mục đích, điều này sẽ khiến bài giảng của bạn trở nên sáo rỗng và vô nghĩa.
Tip: Hãy tìm những tấm ảnh rõ nét, liên quan đến bài giảng của bạn và nếu được, hãy chọn hình ảnh của một người đang nhìn thẳng vào ống kính, tạo hiệu ứng eye-contact với người xem.
->>>>>> 8 loại visual content và các trường hợp áp dụng.
3. Nội dung phải dễ đọc
Cũng như mọi loại văn bản tài liệu khác, bài giảng E-learning cũng đòi hỏi cách sắp xếp bố cục nội dung sao cho dễ đọc nhất. Toàn bộ khóa học cần được thiết kế cẩn thận, đặc biệt với các loại định dạng và layout, cách phân chia nội dung và khoảng cách giữa các yếu tố.
Tip: Hãy chia nhỏ nội dung của bạn ra thành các phần, các đoạn khác nhau và đặt tiêu đề cho chúng.
4. Áp dụng case study và hình thức storytelling
Con người rất thích những câu chuyện li kì, chúng ta luôn thích xem phim hơn là đọc một quyển từ điển khi có thời gian rảnh. Chúng ta nghiền ngẫm và suy nghĩ về những câu chuyện và tự thấy chính bản thân mình trong đó. Đó là chính là giải pháp tiếp theo cho bài giảng - storytelling.
Tips dành cho storytelling:
- Xác định vấn đề mà học viên đang phải đối diện trong cuộc sống mà có liên quan đến nội dung bài giảng.
- Giải thích chúng ảnh hưởng đến người học thế nào, về mặt tiền bạc? thời gian?
- Lý giải những điều đã ngăn họ giải quyết, hoặc những giải pháp mà họ cố gắng đặt ra nhưng vẫn chưa triệt để được vấn đề.
- Đưa ra cách giải quyết vấn đề
- Kết thúc câu chuyện với một cái kết “happy”.
Xem thêm: Gamification là gì? Tại sao nên áp dụng gamification vào số hóa bài giảng?
0 comments:
Post a Comment