Gamification là gì? Tại sao nên áp dụng gamification vào số hóa bài giảng?

Trong quá trình số hóa bài giảng, chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều đến đến thuật ngữ “Gamification”. Vậy gamification là gì? Tại sao gamification lại được áp dụng rộng rãi trong bài giảng E-learning?

1. Gamification là gì?

so-hoa-bai-giang-gamification-2

Gamification dịch sang Tiếng Việt nghĩa là trò chơi hóa, hiểu nôm na là việc ứng dụng các nguyên lý, thành tố trong thiết kế game vào nhiều lĩnh vực với mục đích khiến người tham gia cảm thấy hào hứng và tương tác nhiều hơn.

Về bản chất, gamification là lối thiết kế sản phẩm tập trung vào con người, thay vì tập trung vào tính năng để kích thích sự tò mò, phấn khích của người dùng.

2. Lịch sử phát triển

Ứng dụng gamification còn khá mới trong nhiều lĩnh vực. Năm 2002, thuật ngữ này được Nick Pelling – một lập trình viên người Ạnh phát minh ra và phải 8 năm sau đó, trò chơi hóa mới dần trở nên phổ biến.

3. Ứng dụng gamification vào số hóa bài giảng

Tại sao nên áp dụng yếu tố gamification vào số hóa bài giảng?

Thoạt đầu thì nghe có vẻ rất vô lý, games – một trong những phương thức để giải trí nay lại được áp dụng vào việc học tập đào tạo. “Học mà chơi, chơi mà học”, gamification đã khiến cho bài giảng E-learning trở nên sinh động hơn rất nhiều và đem lại vô vàn lợi ích khác.

  • Đem lại trải nghiệm tốt hơn đến người học
Nhờ có yếu tố gamification, bài giảng E-learning trở nên hấp dẫn hơn, trở thành một trò chơi vui vẻ trong mắt người học. Càng hứng thú chơi game, cấp độ càng cao thì học viên càng tiếp thu được nhiều kiến thức. Bạn cũng có thể áp dụng trò chơi hóa để kiểm tra bài cũ, ôn lại những nội dung trước để quá trình học càng thêm chặt chẽ.
  • Môi trường học tập không gò bó, áp lực
Gamification cung cấp một môi trường học hiệu quả, thoải mái và không áp lực giấy bút như các hình thức đào tạo truyền thống. Học viên sẽ tiếp thu kiến thức dễ dàng và hiệu quả hơn so với việc nghe thuyết trình cả tiếng đồng hồ trong một căn phòng lớn. Hơn nữa, yếu tố này còn giúp người học luyện tập những tình huống thật, giải case study trong môi trường an toàn tuyệt đối.
  • Phản hồi nhanh chóng
Nhờ có những chức năng tương tác nhanh chóng được xây dựng trong các trò chơi, người học sẽ nhận được phản hồi ngay tức khắc trên hệ thống. Từ đó, họ sẽ dễ dàng hình dung được trình độ của mình và những gì họ cần cải thiện.
  • Thay đổi hành vi của học viên
Điểm số, nhiệm vụ, thử thách, bảng xếp hạng chắc chắn sẽ đưa quá trình đào tạo sang một trang mới. Thế nhưng đó mới chỉ là bề nổi, về mặt lâu dài, gamification dần dần thay đổi thái độ và hành vi của hành vi đối với việc học, đem lại cho họ cái nhìn khác với các khóa đào tạo của công ty.
  • Có thể áp dụng với hầu hết loại hình đào tạo
Gamification có thể áp dụng với đa dạng loại hình đào tạo, từ onboarding, đào tạo hội nhập, kĩ năng mềm, kĩ năng chuyên môn cho đến kiến thức về sản phẩm, dịch vụ khách hàng,…

->>>>>>> Cách sử dụng yếu tố gamification để bài giảng E-learning đạt hiệu quả cao nhất.

Các hình thức gamification phổ biến

so-hoa-bai-giang-gamification
  • Các nhiệm vụ, đầu việc, thử thách
  • Bảng xếp hạng đánh giá người chơi
  • Sắp xếp các tầng kiến thức trong trò chơi tăng theo cấp độ từ dễ đến khó, hoặc tương ứng với tiến độ bài giảng, trình tự kiến thức
  • Cơ chế chấm điểm, thưởng phạt (huy hiệu, giải thưởng, sao,…)
Trên đây là những điều bạn cần biết về gamification (trò chơi hóa) trong số hóa bài giảng. Để được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: Áp dụng câu đố tương tác vào số hóa bài giảng E-learning

0 comments:

Post a Comment