Mẹo xây dựng bài giảng E-learning thu hút mọi học viên

Khác với đào tạo truyền thống, E-learning ghi điểm trong mắt người sử dụng bởi tính linh hoạt và đáp ứng được mọi nhu cầu của người học. Tuy nhiên, để xây dựng bài giảng E-learning “one for all”, một hệ thống cho tất cả học viên sử dụng mà vẫn đáp ứng được mọi nhu cầu thì quả là bài toán không hề đơn giản. Bài viết sau đây sẽ “mách” bạn 5 mẹo nhỏ để có thể đạt được mục tiêu này nhé!


xay-dung-bai-giang-elearning-ava


1. Loại bỏ các yếu tố thiết kế gây xao nhãng

xay-dung-bai-giang-elearning-xao-nhang

Loại bỏ các yếu tố thiết kế màu mè và tập trung vào điểm nhấn của mỗi màn hình, đó là những gì bạn luôn phải nhớ trong đầu. Những bức ảnh sinh động, sắc nét là thế nhưng chỉ được thêm vào để trang trí, lấp đầy khoảng trống thì quả thật là sai lầm. Hay tệ hơn, xây dựng bài giảng E-learning với bảng màu sắc quá đa dạng cũng sẽ khiến cho người học không thể biết được mình phải chú trọng vào nội dung nào.

2. Mở đầu bằng mục lục

Việc mở đầu bài giảng E-learning bằng một chiếc mục lục sẽ giúp người học có cái nhìn tổng quan hơn về những gì mình chuẩn bị học. Họ sẽ hệ thống được nội dung và sẵn sàng hơn với bài giảng. Mặt khác, liệt kê các đề mục ngay từ những màn hình đầu tiên sẽ giúp học viên biết được những đơn vị kiến thức nào trong bài phù hợp với mục tiêu cá nhân của bản thân, từ đó họ sẽ tự vạch được lộ trình cụ thể và cảm thấy hứng thú hơn với khóa học.

3. Bổ sung các tình huống xã hội thực tiễn (case study)

Nếu nội dung bài giảng của bạn chỉ đơn thuần là những lý thuyết chuyên môn khô cứng thì case study chính là giải pháp hữu hiệu. Case study là những tình huống có vấn đề, để có thể giải quyết được thì người học phải vận dụng mọi kiến thức đào tạo và kiến thức xã hội để giải. Bạn thậm chí có thể gia tăng tính tin cậy và chân thực hơn cho case study bằng các tình huống có thật từ các doanh nghiệp trên thị trường.

4. Gia tăng các yếu tố tương tác

xay-dung-bai-giang-elearning-yeu-to-tuong-tac

Không phải ai cũng sẵn sàng dành cả tiếng đồng hồ để ngồi trước màn hình và tiếp nhận thông tin một cách thụ động. Giờ đây, người học đòi hỏi nhiều hơn ở một khóa học đào tạo, đó là nhu cầu được tương tác, được giao tiếp với bài giảng đó. Chính vì vậy, để thu hút người học hơn bạn cần bổ sung các yếu tố tương tác như: gamification (trò chơi hóa), video học tập, câu đố quiz,… Với mỗi cấp độ tương tác lại tương ứng với các công cụ đáp ứng khác nhau, bạn có thể tham khảo 3 cấp độ này tại đây

5. Chia nhỏ bài giảng theo các mục tiêu ngắn hạn

xay-dung-bai-giang-elearning-chia-nho

Mục tiêu dài hạn là những thứ rất to lớn và mang tầm vóc vĩ mô như: tăng hiệu suất làm việc lên x%, tăng doanh thu, tiết kiêm x triệu đồng,… Những mục tiêu này không thể đạt được trong ngày một ngày hai, nhưng nếu được chia nhỏ ra thì hoàn toàn có thể.

Hãy xây dựng bài giảng E-learning theo các mô đun nhỏ, nội dung cô đọng ở từng màn hình và bổ sung deadline, đặt ra mục tiêu điểm cho người học để tạo động lực cho họ. Gần đây, một xu hướng mới nổi lên đó là microlearning (hay còn gọi là học tập chia nhỏ). Mỗi mô đun chỉ kéo dài khoảng 5 phút, nhưng nội dung thì được biên soạn cô đọng nhất có thể. Để tìm hiểu thêm về hình thức học tập này, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Microlearning là gì?

Để được tư vấn và hỗ trợ xây dựng bài giảng E-learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: Chi phí bài giảng E-learning là bao nhiêu?

0 comments:

Post a Comment