Áp dụng hình thức Storytelling vào xây dựng bài giảng E-learning

Storytelling đã được áp dụng rất nhiều trong lĩnh vực đào tạo-giáo dục. Hình thức này giúp người học cảm thấy sự kết nối, không bị rời rạc nhờ những câu chuyện theo chuỗi. Vậy áp dụng story telling như thế nào vào xây dựng bài giảng E-learning để hấp dẫn nhất ?

Tại sao cần áp dụng Storytelling vào bài giảng ? Các bạn hãy thử tưởng tượng khung cảnh người học phải ngồi trước màn hình máy tính, xem một video mà từ đầu đến cuối chỉ có lý thuyết, không có 1 câu chuyện kết nối thì sẽ như thế nào ? Chắc chắn là việc xây dựng bài giảng E-learning của bạn chưa đạt được hiệu quả vì đã khiến người học cảm thấy nhàm chán, uể oải khi phải tham gia. Đây chính là lý do tại sao bạn nên sử dụng yếu tố Story telling.

Nội dung xây dựng bài giảng E-learning

Chắc hẳn các bạn đều đã nghe đến câu nói kinh điển “Content is king” đúng không ? Nội dung trong viêc đào tạo trực tuyến cũng cực kì quan trọng và làm thế nào để áp dụng storytelling vào đó là một việc không phải dễ dàng gì. Hình thức hay nhất và dễ áp dụng nhất khi đưa vào doanh nghiệp đó là các bạn hãy thử xây dựng câu chuyện theo 1 ngày làm việc của nhân viên, hay những tình huống phổ biến mà họ hay mắc phải. Khi được thấy chính mình trong bài giảng đào tạo của côn ty, nhân viên sẽ cảm thấy thích thú hơn đấy !

Vậy đưa một câu chuyện vào bài giảng trực tuyến như thế nào để người học không cảm thấy bị gượng ép ? Hãy tham khảo những điều sau đây nhé !

xây dựng bài giảng E-learning

Nhân vật trong câu chuyện

Các sắc thái, cảm xúc của nhân vật chiếm tới 80% mức độ hấp dẫn, thú vị của storytelling. Một câu chuyện hay nhưng hình ảnh nhân vật không bắt mắt, hay cách thể hiện cảm xúc nhân vật chưa tới, chưa bộc lộ hết được nội dung cũng có thể khiến việc xây dựng bài giảng E-learning của bạn không đủ để thú hút người học. Vì vậy, hãy chăm chút tới các nhân vật của mình nếu áp dụng hình thức animation khi đào tạo trực tuyến.

xây dựng bài giảng E-learning



Màu sắc trong câu chuyện

Màu sắc trong việc xây dựng bài giảng dạng animation rất quan trọng, nó hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới câu chuyện mà bạn muốn kể. Vậy nên hãy tham khảo thật kỹ người làm animation cho bạn. Hãy yêu cầu họ làm 1 đoạn ngắn trước khoảng 10 giây để kiểm tra xem cách phối màu của họ như thế nào trước khi áp dụng vào cả bài giảng.


Một điều nữa bạn nên lưu ý khi áp dụng hình thức này đó là hãy pha trộn thêm màu sắc của bộ nhân diện công ty bạn. Một nghiên cứu cho thấy, 80% nhân viên cảm thấy hào hứng hơn, thích thú hơn khi xem các bài viết, video, hình ảnh có màu sắc của công ty. Vì vậy tại sao bạn không thử kết hợp màu sắc của công ty mình và xây dựng bài giảng E-learning ?


Mong rằng 3 lưu ý trên sẽ giúp bạn áp dụng storytelling vào xây dựng bài giảng E-learning hiệu quả hơn. Để được tư vấn kỹ và hoàn toàn miễn phí, bạn có thể liện hệ với OES, công ty số hóa bài giảng Elearning hàng đầu Việt Nam nhé!

0 comments:

Post a Comment