7 XU HƯỚNG M-LEARNING DẪN ĐẦU NĂM 2020



Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, chiến lược đào tạo nhân sự của các công ty không còn chỉ giới hạn ở hình thức truyền thống mà đang được mở rộng ra dưới các hình thức trực tuyến như E-learning, M-learning,… Trong đó, M-learning ngày càng khẳng định được vị thế của mình do những tính năng độc đáo của nó. Hãy cùng OES dự đoán năm 2020 này sẽ có những xu hướng M-learning nào nhé!

LỢI ÍCH CỦA M-LEARNING

Năm 2020 là một năm đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của M-learning, từ vị thế “good-to-have” (có thì tốt) đã nâng tầm đến “must have” (bắt buộc phải có). Vậy nhờ những lí do nào mà M-learning nhận được sự ưu ái như vậy nhỉ? Cùng điểm qua một vài lợi ích tiêu biểu của M-learning trước khi “xắn tay” vào phân tích xu hướng nhé!
  • Tăng động lực học tập và sự tham gia của nhân viên
  • Liên tục củng cố kiến thức giúp người học “quen tay hay làm” hơn
  • Giúp nhân viên ứng dụng kiến thức học được vào trong công việc
  • Nuôi dưỡng văn hóa học hỏi không ngừng
  • Tăng cường học tập xã hội
  • Tăng ROI – Tỷ lệ hoàn vốn cho doanh nghiệp

7 XU HƯỚNG M-LEARNING NĂM 2020

1.  Mobile-first approach (ưu tiên hàng đầu cho thiết bị di động) hoặc responsive approach (phù hợp cho tất cả các thiết bị):



Cách tiếp cận này sẽ tối ưu hóa sử dụng trên điện thoại thông minh, từ đó giúp tăng lượng truy cập của người học trên các thiết bị di động. Đây quả là một xu hướng đáng được cân nhắc để đầu tư trong thời đại ai ai cũng có ít nhất một chiếc smartphone như hiện nay.

2. Học tập chính quy và không chính quy, đặc biệt ở định dạng microlearning

Đào tạo dựa trên Microlearning là một trong những kỹ thuật được áp dụng rộng rãi, bao gồm cả đào tạo chính quy và không chính quy. Đối với đào tạo chính quy, microlearning sẽ “chia nhỏ” kiến thức nhằm giúp người học có thể tiếp thu trong thời gian ngắn. Trong khi đó, việc áp dụng microlearning trong đào tạo không chính quy sẽ là công cụ hỗ trợ hiệu suất (PST-Performance Support Tools) hữu ích cho đào tạo chính quy và khuyến khích học tập xã hội.
     ->>>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về Microlearning tại đây


3. Ứng dụng dành cho thiết bị di động để học tập: 

Người dùng có thể sử dụng linh hoạt bằng cách tải các bài học xuống và xem ngoại tuyến bất cứ lúc nào. Ngoài ra, ứng dụng cũng cho phép người dùng cá nhân hóa nội dung, cài đặt thông báo hay cập nhật một cách dễ dàng.

4. Chế độ cá nhân hóa




Với chế độ cá nhân hóa, người học sẽ được chọn mục tiêu học tập, không gian, lộ trình học, nội dung bài giảng, phản hồi… dựa trên sở thích hoặc trình độ của họ.


5.    Đào tạo dựa trên video tương tác




Video tương tác là công cụ hữu ích để khiến các khóa đào tạo của công ty trở nên thu hút hơn. Giá trị thực sự của chúng là tăng động lực, nâng cao hiệu suất, và hỗ trợ thay đổi hành vi của nhân viên. Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể thiết kế ra nhiều loại video khác nhau như:
·           Teaser video gây tò mò, chú ý
·           Video khái niệm cung cấp kiến thức chuyên môn
·           Video xác định bối cảnh
·           Video thúc đẩy sự sáng tạo trong quản lý
·         Video có tính năng học tập dựa trên kịch bản (Scenario-based learning video) kích hoạt thay đổi suy nghĩ và hành vi

 6. Hỗ trợ nhiều định dạng khác nhau

Với sự phát triển đột phá của công nghệ trong những năm vừa qua, chúng ta có thể tiếp cận các chương trình đào tạo qua nhiều định dạng khác nhau, trong đó không thể không kể đến Gamification (trò chơi hóa), Virtual Reality (Công nghệ thực tế ảo), và Augmented (Công nghệ thực tế tăng cường).
Những hình thức học này có thể áp dụng trong microlearning hoặc để tăng cường hiệu quả của macrolearning (các khóa học dài hơn cho những khái niệm phức tạp).

->>>> Xu hướng gamification trong số hóa nội dung – Một số mẹo và gợi ý triển khai

7. Học tập hòa nhập (có nội dung do người dùng tạo)



UGC (User-generated content - Nội dung do người dùng tạo) khuyến khích người học đóng góp kiến thức cho các chương trình đào tạo. Cách học này sẽ rất bổ ích nếu công ty bạn muốn gia tăng sự liên kết giữa học viên và bài giảng đấy!

Để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể về M-learning hay các dự án E-learning cho doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: Những thách thức của E-learning trên các thiết bị di động

0 comments:

Post a Comment