Xác định mục tiêu khi áp dụng bài giảng của ngân hàng khóa học vào đào tạo nội bộ

Mục tiêu đào tạo có thể hình dung như một bức tranh mà những người quản lý vẽ nên để truyền tải đến cho người học, đồng thời đây cũng là bước đầu tiên tạo được động lực cho người học. Tuy vậy, nếu chỉ với vài dòng mở đầu hay tóm tắt ngắn ngủi liệu bạn có thể hiện được toàn bộ mục tiêu và nội dung của cả khóa học không?


Hãy cùng OES tìm hiểu một vài chỉ dẫn giúp bạn xây dựng mục tiêu đối với các ngân hàng khóa học cho đào tạo nội bộ một cách hiệu quả nhất nhé!


Tác dụng của việc xác định mục tiêu khi áp dụng các bài giảng của ngân hàng khóa học là gì?

Mục tiêu học tập cung cấp những thông tin và mô tả tổng quan nhất về những gì học viên thu về được sau khi hoàn thành khóa học. Công việc này nghe có vẻ tương đối đơn giản và ngắn gọn, tuy nhiên đây cũng là lý do khiến các vấn đề khác phát sinh.  


Bạn bắt buộc phải gói gọn nội dung của cả một khóa học trong vài cây ngắn gọn và đảm bảo vẫn phải thu hút được sự quan tâm chú ý của nhân viên và người học.


Việc xác định rõ mục tiêu của việc tham gia ngân hàng khóa học sẽ giúp nhân viên hiểu rõ nhiệm vụ học tập và tiếp thu kiến thức chủ động hơn. Vì thành quả và giá trị của một một khóa học là vô hình nên càng cần phải làm sáng tỏ mục tiêu học tập để tránh dẫn đến sự chán nản và mệt mỏi của học viên hơn.


Việc xác định mục tiêu của khóa học dường chỉ là một công việc nhỏ trong quá trình xây dựng bài giảng trực tuyến nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của khóa học. 

=> Học viên muốn gì từ các khóa học trực tuyến và ngân hàng khóa học?

Những phương pháp giúp tối ưu hóa cho lời giới thiệu của khóa học trực tuyến

Luôn để mục tiêu học tập tương xứng với mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu khi áp dụng các bài giảng của ngân hàng khóa học cho doanh nghiệp là nhằm cải thiện năng suất và bồi dưỡng chuyên môn cho các cán bộ công nhân viên. Vì vậy, mục tiêu của các khóa học phải luôn gắn liền với mục tiêu đào tạo của doanh nghiệp. Việc đề ra một mục tiêu cụ thể trong tương lai như: trong vòng 3 tháng tới công ty đạt doanh thu X. Hãy nhớ, mục tiêu càng cụ thể càng chi tiết thì càng thu hút người học. 


Tiếp đó, hãy đối chiếu với năng suất lao động và biểu hiện của các nhân viên. Việc làm này giúp xem xét những kỹ năng nào họ còn thiếu và cần bổ sung để đạt được mục tiêu của công ty trong thời gian tới. 


Sau khi hoàn thành các bước xác định đó, hãy đảm bảo mục tiêu của khóa học và mục tiêu đào tạo trực tuyến luôn đi kèm để bổ sung và hỗ trợ cho nhau. 


=> Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!


Mục tiêu cần cụ thể

Như ở trên đã đề cập, mục tiêu học tập cần chỉ ra những điểm cụ thể cần phải đạt được. Theo đó, người học sẽ có những hình dung rõ ràng đối với từng phần của khóa học và có động lực hơn trong việc tham gia các bài giảng. Bằng cách đề cập đến vấn đề họ đang thiếu và gặp phải, đề cập đến nhu cầu của học viên sẽ giúp người học xác định được mục tiêu học cho bản thân và chủ động hơn trong thời gian học tập.


Dưới đây là một ví dụ cụ thể. Công ty của bạn có kế hoạch triển khai phát triển sản phẩm với mục tiêu tăng doanh thu trong vòng 6 tháng tới. Rõ ràng, việc đầu tiên bạn cần xác định chính là cải thiện kỹ năng bán hàng của nhân viên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nói cụ thể hơn bằng cách chỉ rõ kỹ năng nào nhân viên cần được đào tạo, kiến thức sản phẩm hay nghệ thuật thuyết phục khách hàng,...


Để có một khóa học cung cấp đầy đủ và chính xác những kiến thức mà nhân viên đang thiếu sót, cách đơn giản nhất chính là quan sát từ khả năng làm việc từ công việc trong thực tế, đưa ra đánh giá và xác định nội dung cần được tập trung đào tạo. 


Kế tiếp đó, lời mở đầu của bạn sẽ phải rõ ràng hơn: “Với việc tham gia khóa học này, nhân viên bán hàng sẽ có khả năng phân tích, xác định được sự khác biệt giữa các dòng sản phẩm mới với đối thủ cạnh tranh”. 


Đơn giản, ngắn gọn và xúc tích

Đối với việc viết lời giới thiệu cho các khóa học, việc viết dài dòng và lan man là một điều tối kỵ vì nó không có hiệu quả và không hấp dẫn người xem. Từ 1 đến 2 câu là độ dài lý tưởng, vừa đủ để thu hút người đọc, vừa đủ để không khiến người đọc bị nhàm chán. Cùng lúc đó, bạn vẫn phải đảm bảo nội dung của mục tiêu không quá chung chung, mức độ phù hợp. 


Để đạt được điều này, thay vì đi vào chi tiết nội dung của các bài học, bạn chỉ nên tập trung vào thành quả đạt được sau khóa học. Hãy sử dụng ngôn từ đơn giản, dễ hiểu và không nói quá, nói phóng đại.


Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng một format chung khi viết lời giới thiệu cho các bài giảng, bao gồm cả cả thời gian, đối tượng cần tham gia,... đồng thời sử dụng các động từ để biểu diễn thành quả đạt được cùng các thông tin phụ khác giúp hoàn thiện hơn phần mô tả. 


Ví dụ như, sau khi hoàn thành khóa học với khung thời gian rõ ràng, các nhà quản lý dự án (đối tượng khóa học) có thể biết cách ủy thác và giao phó công việc hiệu quả hơn thông qua chi tiết về khóa học.


Thực tế và có tính hữu dụng, dễ áp dụng vào thực tế công việc

Thông thường, nhiều trường hợp cần được đặt trong một mục tiêu cao. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực đào tạo, đề ra một một mục tiêu học thực tế sẽ có hiệu quả hơn nhiều.


Trong các bước ở trên, sau khi thống kê và nghiên cứu nhu cầu đào tạo của nhân viên, bạn có thể xác định được trình độ của nhân viên. Từ đó, mục tiêu học tập mà bạn đề ra sẽ có cơ sở và khả thi hơn. Mục tiêu lý tưởng nhất vẫn là đảm bảo khóa học đủ thử thách, khó khăn nhưng vẫn tạo động lực phấn đấu và hiệu quả trong công việc giữa các nhân viên.


Để tìm được mục tiêu thực tế và lý tưởng, bạn có thể nhờ vào công cụ đánh giá bài giảng trên hệ thống LMS. Nếu khóa học có tỷ lệ thất bại cao, hãy suy nghĩ lại về kế hoạch của khóa học và đặt lại mục tiêu khác phù hợp hơn. Bên cạnh đó, với công cụ báo cáo trên hệ thống LMS, bạn cũng có thể biết được liệu ngân hàng khóa học đang dùng có quá dễ so với trình độ nhân viên của mình hay không. 


Từ ngữ phù hợp, rõ hiểu và rõ nghĩa

Từ ngữ bạn sử dụng để chỉ rõ kết quả và thành tựu có thể đạt được sau khóa học sẽ tạo nên sự rõ ràng cho thông điệp của bạn.

Quy tắc chung ở đây chính là tránh sử dụng các từ ngữ chung chung như học, hiểu, nhận biết,... mà thay vào đó, hãy sử dụng các động từ chỉ hành động và biểu hiện mức độ cụ thể hơn. 


0 comments:

Post a Comment