Gamification có thể số hóa tài liệu đào tạo được hay không?

 Gamification (Trò chơi hoá) là một trong những hình thức số hoá tài liệu thú vị và hấp dẫn nhất với đa số người học E-learning. Những tài liệu, kiến thức khô khan giờ đây đã được truyền tải một cách sinh động, bắt mắt, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng và hiệu quả E-learning. Những yếu tố Gamification thú vị nhất là gì? Hãy cùng OES tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Gamification (Trò chơi hoá) trong số hoá tài liệu góp phần tăng động lực học tập

Với những đơn vị đã từng áp dụng Gamification vào E-learning và số hoá tài liệu, chắc hẳn câu hỏi thường gặp sẽ là làm thế nào để trò chơi tương tác học tập thêm thú vị, sáng tạo như thế nào là đủ, vân vân.

Dưới đây là một số gợi ý số hoá tài liệu bằng hình thức Gamification thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ. Những gợi ý này không dành riêng cho một đối tượng người dùng cụ thể nào cả, nên hãy yên tâm tìm hiểu và áp dụng nhé!

Nhập môn/Hướng dẫn

Cách truyền thống

Không ai sử dụng sách hướng dẫn nữa! Giúp mọi người làm quen với các tài liệu đã được số hoá của bạn bằng một hướng dẫn hay hoặc một giới thiệu nhẹ nhàng về cách mọi thứ hoạt động.

Gợi ý

Bất kỳ thứ gì không hỗ trợ trực tiếp cho việc học tập đều có thể tạo thêm áp lực về mặt nhận thức cho người dùng. Để giảm thiểu tác động tiêu cực tiềm ẩn đó, bạn phải nghĩ khác về các hướng dẫn, phần giải thích hoặc phần giới thiệu khi nói đến trò chơi và trò chơi.

Tư duy trò chơi buộc chúng ta phải suy nghĩ theo hành động và ngữ cảnh. Người dùng tham gia như một phần của câu chuyện. Nếu vòng lặp cốt lõi của bạn yêu cầu một số thực hành, đừng để người dùng bỏ qua phần giới thiệu, hãy biến nó thành một phần của câu chuyện tự nhiên. Ví dụ, hãy thiết lập nó như một khóa đào tạo trước khi nhận việc.

=> Số hóa tài liệu E-learning chỉ trong 4 bước

Đăng kí tham gia trò chơi

Nguyên bản

Ngay cả những người giỏi nhất cũng cần được chỉ dẫn đi đúng hướng. Biển chỉ dẫn các hành động tiếp theo để giúp suôn sẻ giai đoạn đầu của hành trình.

Gợi ý game hoá

Khi thiết kế một trải nghiệm học tập, không chỉ suy nghĩ về không gian (hành động diễn ra ở đâu, nội dung đi đâu) mà còn cả về thời gian. Nếu bạn đối xử với người chơi như nhau từ đầu đến cuối, bạn sẽ gặp phải một trong hai vấn đề: (1) khởi đầu quá phức tạp hoặc (2) quá dễ dàng cho đến cuối. Bạn cũng có thể thêm vào tùy chọn (bật/tắt), do người chơi điều khiển.

so-hoa-tai-lieu-bang-hinh-thuc-gamification-thu-vi-nhu-the-nao

Chủ đề (Theme)

Ý tưởng

Đặt cho trò chơi một chủ đề (thường được liên kết với câu chuyện). Đây có thể là bất cứ thứ gì từ giá trị công ty đến người sói. Thêm một chút tưởng tượng, chỉ cần đảm bảo rằng người dùng có thể hiểu được nội dung tài liệu được số hoá theo cách này.

Triển khai

Chủ đề là chất keo vô hình gắn kết mọi yếu tố trong trải nghiệm chơi game với nhau. Chủ đề cung cấp bối cảnh mà các hành động và quyết định có ý nghĩa. Không phải lúc nào chủ đề cũng giống như thật hoặc giống thật. Nó thiên về sự cộng hưởng nhận thức, những gì mọi người làm trong cuộc sống thực hơn là những hoàn cảnh không gian hoặc hình ảnh chính xác.

Cốt truyện

Bản gốc

Kể câu chuyện của bạn và để mọi người kể câu chuyện của họ. Sử dụng trò chơi hóa để củng cố sự hiểu biết về của bạn bằng cách thu hút mọi người. Hãy suy nghĩ như một nhà văn!

Ý tưởng học tập

Kể chuyện là một trong những cách tốt nhất để làm cho việc học trở nên gắn bó. Nếu câu chuyện gây được tiếng vang với khán giả, nó không chỉ cung cấp kết nối nhận thức với nội dung mà còn mang lại kết nối cảm xúc, giúp nhớ lại và truyền tải kiến thức.

Làm thế nào để viết một câu chuyện hay phức tạp hơn tưởng tượng. Cần cân nhắc nhiều yếu tố của kể chuyện: quan điểm, nhân vật, hội thoại, v.v. (tức là một câu chuyện về một chiếc TV thông minh cố gắng đọc được suy nghĩ của khách hàng để chuyển sang kênh mà họ có thể thích).

Tạo áp lực thời gian

Nguyên mẫu

Cắt giảm thời gian thực hiện nhiệm vụ có thể giúp tập trung vào vấn đề.

Triển khai

so-hoa-tai-lieu-bang-hinh-thuc-gamification-thu-vi-nhu-the-nao

Sử dụng bộ đếm thời gian hoặc một số yếu tố như “quả bom đánh dấu” vô cùng phổ biến trong thiết kế khi tạo ra căng thẳng và sự thật là người dùng cũng sẽ cư xử khác nhau dưới áp lực thời gian. Nên cẩn thận về cách bạn sử dụng bộ hẹn giờ. Nó có thể gây bất lợi cho một số người học.

Một nguyên tắc vàng là nếu nhiệm vụ đích thực trong cuộc sống thực không cần phải hoàn thành dưới áp lực thời gian, thì đừng làm điều đó khi số hóa tài liệu dưới dạng Gamification. Hoặc, nếu làm vậy, hãy sử dụng bộ đếm thời gian như một phần thưởng tiềm năng, thay vì một hình phạt.

Xem thêm: 7 bước số hóa bài giảng E-learning bằng hình thức infographic

Tạo nên chiến lược

Ý tưởng khi số hóa

Giúp người dùng suy nghĩ thêm về những gì họ đang làm, lý do làm điều đó và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến kết quả của trò chơi.

Gợi ý

Chiến lược là rất quan trọng ngày nay. Mô hình game luôn thay đổi liên tục đến mức không thể ghi nhớ và làm theo các bước cũ lặp đi lặp lại. Người dùng nên được học cách tư duy thông suốt và xây dựng chiến lược trước khi tiếp xúc với tài liệu được số hóa theo hình thức Gamification.

Với hướng tiếp cận “Học mà chơi, chơi mà học”, xu hướng trò chơi hóa đã khiến cho quy trình số hóa nội dung trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, bài giảng E-learning cũng sinh động hơn rất nhiều.

->>>>> Tặng template bài giảng E-learning mẫu

Tuy nhiên, bạn vẫn phải có những kì vọng nhất định với Gamification, hiểu rõ được những gì có thể đạt được và chấp nhận những nhược điểm của hình thức số hóa tài liệu này:

  • Gamification không thực sự đem lại kiến thức cho người học mà chỉ giúp họ cảm thấy hào hứng và tương tác nhiều hơn
  • Gamification giúp học tập trở nên vui vẻ, không gò bó, và điểm số trong các trò chơi không phản ánh chính xác được 100% khả năng của học viên

Tại OES, với hơn 10 năm kinh nghiệm, chúng tôi cung cấp dịch vụ số hóa tài liệu E-learning cũng như tư vấn khách hàng để giúp xây dựng và triển khai E-learning hiệu quả nhất. Để biết thêm thông tin về E-learning cũng như dịch vụ mà chúng tôi cung cấp, liên hệ với chúng tôi qua https://oes.vn/ hoặc https://www.facebook.com/daotaotructuyenOES/!

Xem thêm: 5 nội dung đào tạo được E-learning giải quyết triệt để trong năm 2019

0 comments:

Post a Comment