Những câu hỏi thường gặp nhất về hệ thống quản lý học tập LMS

Hệ thống quản lý học tập LMS này càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều đối tượng sử dụng. Khi tìm hiểu về thị trường này, có vô vàn thông tin tràn lan trên mạng và khiến tổ chức dễ bị đi sai hướng. Nếu không biết cách tìm kiếm thông tin, bạn sẽ dễ bị sa đà và kéo dài thời gian thực hiện kế hoạch đào tạo trực tuyến.

Dưới đây là một vài câu hỏi thường gặp nhất về hệ thống quản lý LMS, hãy cùng OES tìm hiểu nhé!



Hệ thống quản lý học tập LMS là gì?


LMS (Learning Management System), là hệ thống quản lý học trực tuyến. Về cơ bản, đây là phần mềm cho phép triển khai, quản lý và vận hành hệ thống tài liệu, dữ liệu đào tạo cho các chương trình giáo dục trực tuyến E-learning.


LMS được cấu tạo từ 2 thành phần chính:


  • Thành phần công nghệ nền (server): gồm các chức năng cốt lõi như tạo, quản lý và cung cấp các dữ liệu phần mềm, thực hiện các thông báo…Thành phần này thường được phụ trách bởi những người lập trình, người quản lý hệ thống.

  • Thành phần giao diện người dùng (interface): thường chạy trên các trình duyệt web.Thành phần này được quản lý và sử dụng bởi quản lý, giáo viên và học viên.


=> LMS là gì? Chức năng của LMS trong doanh nghiệp


Tại sao ngày càng xuất hiện nhiều hệ thống quản lý học tập?


Các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến gặp phải vô số yêu cầu liên quan đến từng khách hàng riêng lẻ. Ví dụ như có khách hàng cần cải tiến chương trình đào tạo thành tài chính vi mô theo lực lượng nhân sự mới. Khách hàng khác lại cần giải pháp để giúp nhân viên học học những kỹ năng mềm phù hợp môi trường làm việc. Danh sách này tiếp diễn theo từng ngành nghề và môi trường.

Về cơ bản, gần như mọi trường học và công ty đều có các yêu cầu cụ thể khi nói đến học tập và đào tạo thông qua hệ thống quản lý học tập LMS. Do vậy, các nhà cung cấp ngày càng phải điều chỉnh nội dung đa phương tiện sao cho phong phú. Đó có thể là các trò chơi hóa, huy hiệu, bảng xếp hạng hoặc kế hoạch học tập.

Trong hầu hết các trường hợp, những tổ chức có nhu cầu sẽ thuê các nhà tư vấn để giúp họ xác định nhu cầu, sau đó thực hiện các giải pháp. Sau đó, các nhà tư vấn sẽ sử dụng các hệ thống mà họ đã xây dựng để sửa đổi theo yêu cầu.


Liệu doanh nghiệp có cần nhiều hệ thống quản lý học tập LMS?


Đây là câu hỏi luôn được đưa ra bởi những doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đào tạo trực tuyến. Có thực sự cần thiết để có một LMS cho từng phân khúc thị trường dọc không?

Giả sử một chuỗi nhà hàng cần sử dụng hệ thống LMS cho việc đào tạo nhân viên của mình. Lúc này liệu quản lý có chọn LMS được tạo ra để giúp đào tạo các nhân viên kỹ thuật không? Chắc chắn là không. Thay vào đó, họ sẽ chọn giải pháp phục vụ cho ngành của mình.

Tuy nhiên, hầu hết các nền tảng học tập chia sẻ đều có các tính năng giống nhau. Mặc dù mỗi hệ thống đều có những phương tiện riêng biệt để thể hiện những tính năng riêng biệt, song hoạt động về cơ bản vẫn giống nhau.

Những nhà cung cấp dịch vụ luôn cố gắng khởi chạy hệ thống của mình dựa trên những tính năng cơ bản mà mọi khách hàng cần. Đồng thời những hệ thống này luôn được giữ một cách linh hoạt trên các loại hình kinh doanh hay các cấp độ ngành nghề đa dạng.


=> “Tất tần tật” 14 phần mềm xây dựng bài giảng E-learning miễn phí mà bạn nên biết 


Tương lai của thị trường hệ thống quản lý học tập LMS sẽ như thế nào?


Trong quá khứ khoảng 20 năm trước, các tổ chức có xu hướng thuê các nhà cung cấp bên thứ ba để xây dựng trang web cho họ. Nhưng xu hướng trong những năm gần đây lại là DIY ( do it yourself). Đây là phương pháp mọi người xây dựng trang web của riêng họ bằng cách sử dụng các sản phẩm như Vix, Square hay Wordpress.

Sự chuyển đổi tương tự có thể sẽ xảy ra đối với ngành công nghiệp học tập và đào tạo trực tuyến. Đó chính là sự chuyển hướng nhiều hơn sang tự xuất bản. 

Ví dụ như các công ty sẽ đăng ký tên miền cung cấp dịch vụ tự động để thiết kế trang web và tự sản xuất. 

Khi có quá nhiều LMS bắt đầu tự động hóa quá trình thiết lập, người dùng sẽ có xu hướng tự tạo và tiếp thị các khóa học e-learning của mình.


Xem thêm: Lỗi cơ bản thường gặp ở hệ thống LMS là gì?


Với thời đại công nghệ và như cầu sử dụng thiết bị điện tử cao như hiện nay thì việc áp dụng các khóa học trực tuyến như phần mềm E-Learning cho doanh nghiệp sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Nếu muốn tìm hiểu thêm về hệ thống phần mềm E-Learning cũng như E-Learning trong học tập và đào tạo, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến để nhận được những tư vấn phù hợp trong con đường triển khai E-Learning của doanh nghiệp, tổ chức và trường học nhé!


0 comments:

Post a Comment