4 tips củng cố kỹ năng mềm thông qua E-learning cho doanh nghiệp

 


Kỹ năng mềm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong năng xuất của nhân viên và sự phát triển của doanh nghiệp. Ngày ngay, các doanh nghiệp càng càng để ý phát triển và cải thiện kỹ năng này dành cho nhân viên của mình. Bên cạnh việc đào tạo bằng phương pháp thông thường, sử dụng hệ thống E-learning cho doanh nghiệp sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ và tiết kiệm thêm nhiều chi phí ngân sách. 

Vậy có những cách nào để củng có kỹ năng mềm bên cạnh việc sử dụng E-learning? Hãy cùng OES tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!



Vai trò quan trọng của việc đào tạo kỹ năng mềm nội bộ


Hầu hết các tổ chức đều cảm thấy khó khăn khi tuyển dụng nhân viên mới bởi họ không có các kỹ năng cần thiết cho công việc. Rất nhiều nhân sự chỉ có các kỹ năng cứng (bằng cấp) mà tỷ lệ được trang bị kiến thức mềm rất ít.


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kỹ năng mềm và thái độ làm việc của nhân viên chiếm đến 90% hiệu suất làm việc của nhân viên. Ví dụ như, nhân viên có kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng sẽ có lợi thế hơn trong việc bán được sản phẩm cũng như tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng.


Hay tại các cấp quản lý, khả năng lập kế hoạch, giải quyết mâu thuẫn và chịu áp lực công việc giúp những nhà lãnh đạo quản lý và dẫn dắt cấp dưới đi đúng hướng và nâng cao kết quả làm việc.


Theo số liệu thống kê ở Việt Nam vào năm 2019, có 37% sinh viên ra trường không tìm được việc do thiếu kỹ năng mềm; 83% sinh viên bị đánh giá là thiếu kỹ năng sống. Trong quan niệm của nhiều người, các kỹ năng cứng vẫn được xem là yếu tố được ưu tiên hàng đầu, còn kỹ năng mềm chỉ được đánh giá là “có càng tốt”. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng lại yêu cầu ngược lại.


Xem thêm: Quy trình triển khai Elearning cho doanh nghiệp theo từng quy mô và lĩnh vực


4 tips giúp củng cố kỹ năng mềm thông qua e-learning cho doanh nghiệp


Tăng cường kỹ năng làm việc nhóm thông qua các dự án hợp tác nhóm trực tuyến


Các dự án hợp tác nhóm trực tuyến có tác động trực tiếp đến kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp và tư duy sáng tạo của nhân viên. Với hoạt động này, họ phải làm việc cùng nhau để đi đến những sự thống nhất và cùng nhau tìm ra giải pháp một cách hiệu quả.

Khi kết hợp sử dụng cùng hệ thống E-learning cho doanh nghiệp, nhân viên sẽ được chia thành các nhóm nhỏ và tạo blog E-learning cùng bản trình bày trực tuyến. Hệ thống cũng sẽ cung cấp các nghiên cứu điển hình thông qua các dữ liệu thu được từ quá trình làm việc chung. Điều này giúp nhân viên tăng tương tác và gắn bó với đồng nghiệp, cùng với đó là những kinh nghiệp làm việc quý báu.


Nâng cao kỹ năng quan sát thông qua mô phỏng 


Mô phỏng có liên quan đến các tình huống và thử thách trong thế giới thực. Nhân viên có thể khám phá mọi khía cạnh của quy trình làm việc hoặc khám phá môi trường mới. Điều này rèn luyện kỹ năng quan sát , vì chúng phải chú ý quan sát xung quanh và ghi nhớ. 


Ví dụ: quan sát ngôn ngữ cơ thể của khách hàng để đánh giá suy nghĩ hoặc cảm xúc của họ. Mô phỏng cũng mang lại lợi ích bổ sung từ trải nghiệm trực tiếp và tự làm quen với các công cụ và thực hành tại nơi làm việc. Chỉ cần đảm bảo rằng các mô phỏng của bạn có các ký tự và cài đặt E-learning cho doanh nghiệp thực tế để khiến chúng trở nên nhập vai hơn. Điều này cũng giúp nhân viên đưa thông tin vào ngữ cảnh và nhấn mạnh các ứng dụng trong thế giới thực.


=> 5 bước số hoá bài giảng E-learning trong đào tạo nhân viên mới của doanh nghiệp


Phát triển các hoạt động tự học trực tuyến để cải thiện khả năng thích ứng


Nhân viên luôn cần phải thích nghi và linh hoạt trong thế giới tập trung vào công nghệ ngày nay. Luôn có những công cụ và nguồn lực mới có thể cải thiện năng suất tại nơi làm việc. Một trong số đó là e-learning cho doanh nghiệp. 


Quản lý sẽ có nhiệm vụ chuẩn bị cho nhân viên của mình trong mọi tình huống bằng cách cung cấp các trải nghiệm tự học trực tuyến. Công ty chỉ cần cung cấp cho họ một danh sách các tài nguyên trực tuyến và yêu cầu họ phát triển các tài liệu đào tạo trực tuyến của riêng họ hoặc khám phá một chủ đề. Nhân viên đồng thời phải sử dụng những công cụ này để mở rộng hiểu biết và đạt được mục tiêu. Bên cạnh đó, nhân viên cũng có cơ hội tham gia vào các trải nghiệm học hỏi xã hội . Ví dụ, tham gia các nhóm Facebook hoặc phỏng vấn các chuyên gia trên LinkedIn.



Sử dụng các trò chơi để tăng cường kỹ năng tư duy phản biện


Các trò chơi nghiêm túc có thể mang tính giải trí, nhưng chúng cũng xây dựng tư duy phản biện và kỹ năng lập luận. Đặc biệt, các nhân viên thường có xu hướng ưu thích các trò chơi giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Hay nhân viên cũng được kích thích tham gia vào các cuộc thi và bảng xếp hạng.



Nhân viên phải điều hướng qua từng cấp độ bằng cách sử dụng kiến ​​thức và kỹ năng có sẵn. Để đánh bại “ông trùm”, họ phải nhìn nhận vấn đề từ mọi góc độ và tìm ra cách tiếp cận tốt nhất. Nếu không, họ không thể tiến lên cấp độ tiếp theo và kiếm được huy hiệu. Đảm bảo rằng các trò chơi nghiêm túc của bạn phù hợp với mục tiêu học tập  và khuyến khích nhân viên vượt lên thử thách. 


Ngoài ra, họ nên có mức độ khó lý tưởng. Cuối cùng, bạn muốn kiểm tra dũng khí của họ, chứ không phải khiến họ thất vọng đến mức bỏ cuộc.


Xem thêm: Giải pháp E-learning cho doanh nghiệp: Microlearning là gì?


Với thời đại công nghệ và như cầu sử dụng thiết bị điện tử cao như hiện nay thì việc áp dụng các khóa học trực tuyến như phần mềm E-Learning cho doanh nghiệp sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.  Nếu muốn tìm hiểu thêm về hệ thống phần mềm E-Learning cũng như E-Learning trong học tập và đào tạo trực tuyến, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến để nhận được những tư vấn phù hợp trong con đường triển khai E-Learning của doanh nghiệp, tổ chức và trường học nhé!



0 comments:

Post a Comment