Lợi ích của việc thiết kế bài giảng E-learning chuẩn SCORM

Nếu bạn là người quan tâm đến đào tạo trực tuyến, thì chắc hẳn bạn đã nghe đến cụm từ "thiết kế bài giảng E-learning chuẩn SCORM". Vậy SCORM là gì? Tại sao nên xây dựng bài giảng theo tiêu chuẩn SCORM? Hãy cùng OES tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

SCORM là gì?


SCORM là từ kết hợp của 2 thành phần chính, SCO và RM:
  1. Đối tượng nội dung có thể chia sẻ (Sharable Content Object)
    SCO được thiết kế để có thể khởi chạy để giao tiếp với môi trường chạy chương trình run-time. Đây là mô hình được sử dụng để xác định và truy cập thông tin về nội dung học tập, cho phép chia sẻ dễ dàng giữa các LMS khác nhau.
  2. Mô hình tham chiếu (Reference Model)
    Đây là một bộ quy tắc mà mọi người đều tuân theo, hay còn gọi là nền tảng tiêu chuẩn cho việc thiết kế bài giảng E-learning.

Tiêu chuẩn SCORM gồm 3 thành phần chính:
  1. Content packaging - đóng gói bài giảng
  2. Run-time - chạy chương trình
  3. Sequencing - điều phối.

->>> Chọn tiêu chuẩn nào cho phần mềm E-learning: SCORM, AICC, xAPI, cmi5 hay IMS?

Sự ra đời của Multi-SCORM

SCORM là một công cụ tuyệt vời để đóng gói nội dung bài giảng và đã trở thành tiêu chuẩn trên toàn thế giới. Với sự mở rộng nhanh chóng của E-learning, nhiều đơn vị đã bắt đầu thiết kế bài giảng E-learning trên các công cụ, đồng thời xuất bản các bài giảng chuẩn SCORM của riêng họ. Tuy nhiên, nếu chương trình đào tạo trực tuyến yêu cầu các bài giảng phải được đóng gói cùng nhau, thì SCORM truyền thống chỉ biết "bó tay".

Đó là lí do Multi-SCORM ra đời. Ngay từ cái tên, tiêu chuẩn Multi-SCORM đã cho ta thấy sự ưu việt của nó so với tiêu chuẩn SCORM thông thường. Multi-SCORM cho phép đóng gói nhiều hơn một bài giảng E-learning trong một gói. Vì vậy, bạn có thể kết hợp nhiều dự án E-learning miễn là chúng có chứa Đối tượng nội dung có thể chia sẻ (SCO). Việc kết hợp các mô-đun bài giảng khác nhau được phát triển bởi nhiều tác giả phần mềm chỉ trong một package sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí.

Các phần mềm thích ứng với tiêu chuẩn Multi-SCORM

  • Adobe Cap activate®
  • Articulate Storyline®
  • dominKnow's ONE®
  • Lectora®
  • iSpring®
  • Adobe® Presenter
->>> Thiết kế bài giảng E-learning: HDSD phần mềm Ispring Suite từ A đến Z

5 lợi ích của việc thiết kế bài giảng E-learning theo chuẩn Multi-SCORM


1. Khả năng thích ứng

Khả năng thích ứng cao của Multi-SCORM cung cấp hướng dẫn tùy chỉnh dựa trên các yêu cầu bạn đưa ra. Multi-SCORM tăng cường khả năng thích ứng theo hai cách. Thứ nhất, nó giúp các nhà xây dựng và thiết kế nội dung bài giảng E-learning hợp nhất các SCO để có thể thực hiện các chương trình đào tạo cho các lớp khác nhau. Thứ hai, Multi-SCORM giúp bạn tổng hợp các quy tắc điều phối nội dung E-learning.

2. Khả năng truy cập

Nội dung bài giảng có thể được truy cập từ nhiều địa điểm và chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau.

3. Khả năng tương tác


Khi dữ liệu đào tạo được xuất ra dưới chuẩn SCORM, chúng có thể chạy trên bất kì LMS (hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến) tương thích. Như vậy, phần mềm E-learning có thể được chuyển đến những LMS khác và người sử dụng vẫn có thể tương tác như thường mà không phải tốn thời gian quy đổi định dạng hay cài đặt lại từ bước đầu. Chỉ cần có file ZIP của khóa học đó, bạn có thể tải lên bất kì hệ thống quản lý sử dụng SCORM nào.

4. Khả năng tái sử dụng

Hệ thống E-learning đạt chuẩn SCORM không bị phụ thuộc vào nội dung bài giảng. Nó có thể được bố trí lại, sắp xếp lại và có thể áp dụng được cho trong những hoàn cảnh khác, doanh nghiệ

5. Tiết kiệm thời gian và chi phí

Multi-SCORM là trình đóng gói bài giảng rất hiệu quả về chi phí và thời gian vì bạn có thể đóng gói bài giảng từ nhiều công cụ phần mềm E-learning khác nhau chỉ trong một gói.

->>> Thiết kế bài giảng E-learning: 5 lý do bạn nên thuê ngoài thay vì tự thực hiện

Tóm lại, Multi-SCORM có tất cả lợi thế của SCORM truyền thống và đem lại lợi ích bổ sung cho việc đóng gói một số phần mềm E-learning với nhau mà không phải thay đổi bất kỳ mã hóa mức tích hợp nào.

Để được tư vấn và hỗ trợ thêm trong quá trình thiết kế bài giảng E-learning theo chuẩn SCORM và Multi-SCORM, hãy liên hệ ngay với OES - Công ty Đào tạo trực tuyến tại Việt Nam bạn nhé!


Xem thêm: [FREE EBOOK] OES tặng Cẩm nang Triển khai E-learning thành công cho doanh nghiệp, tổ chức

0 comments:

Post a Comment