Blended learning: Khó khăn và hướng giải quyết giải pháp E-learning này

Blended learning là hình thức học tập kết hợp giữa học tập truyền thống và học tập trực tuyến. Đi cùng với những cơ hội mà nó mang lại là một số thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt. Hãy cùng OES khám phá và tìm hướng giải quyết cho giải pháp E-learning này nhé!


1. Khó khăn khi thuyết phục các bên liên quan (stockholders)

Khó khăn
Một vài thập kỷ trước, đào tạo trong lớp học là phương tiện duy nhất để cung cấp đào tạo cho công ty và một số doanh nghiệp vẫn đang theo châm ngôn "old is gold" (càng cũ càng có giá trị). Tuy nhiên, để đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của xã hội, ta cần phải làm cho nó hấp dẫn hơn và hiệu quả hơn về chi phí. Giải pháp E-learning: Blended Learning vì thế ra đời. Nhưng để thuyết phục cả doanh nghiệp về sự cần thiết phải kết hợp các hình thức phân phối đào tạo khác nhau không phải là chuyện dễ dàng.

Giải pháp
Xác định các vấn đề của học tập truyền thống trên lớp học. Dưới đây là một vài gợi ý:
  • Nhân viên của bạn có tham gia lớp học 100% không?
  • Người học có hứng thú với hình thức học tập này không?
  • Hiệu quả của lớp học có cao không?
  • Lớp học có tạo điều kiện cho tương tác hai chiều không?
Sau đó, hãy trình bày những gì Blended learning có thể làm để giải quyết những vấn đề trên. Tập trung vào lợi ích của Blended learning như:
  • Tăng sự tham gia của người học
  • Hỗ trợ đào tạo ngay lập tức (thông qua môi trường học tập hợp tác)
  • Củng cố học tập (thông qua microlearning)
  • Tương tác 2 chiều (giữa người dạy - người học, giữa người học với nhau)
->>> Blended learning: Giải pháp E-learning tối ưu cho doanh nghiệp

2. Khó khăn trong việc làm rõ vai trò của người dạy


Khó khăn
Đối với giảng viên, hình thức học tập kết hợp sẽ khác rất nhiều so với hình thức học tập truyền thống. Sự khác biệt lớn nhất có lẽ biểu hiện ở vai trò, người dạy đang từ "tâm điểm trên sân khấu" trở thành "người hướng dẫn ở bên". Điều này có thể gây ra một vài rắc rối.
Ví dụ, người học được yêu cầu hoàn thành một số bài giảng trên chương trình đào tạo trực tuyến. Nếu giảng viên cũng thảo luận về các chủ đề tương tự trong lớp học, sẽ dẫn đến việc nội dung bị trùng lặp, học tập không hiệu quả.

Giải pháp
Trước khi bắt đầu thực hiện Blended learning, người dạy cần có thời gian tìm hiểu kĩ về hình thức học tập này bằng cách:
  1. Tham gia vào quá trình xây dựng bài giảng Blended learning:
    • Xây dựng mục tiêu học tập
    • Xây dựng kế hoạch học tập (VD: chủ đề nào nên đưa vào E-learning)
    • Đánh giá hiệu quả của chương trình học tập kết hợp
  2. Tìm hiểu cách truyền tải nội dung ở hình thức blended learning
  3. Tìm hiểu hình thức hoạt động của chương trình E-learning để kết hợp nhuần nhuyễn
->>> Khi hệ thống E-learning lên ngôi, giảng viên có còn quan trọng?

3. Khó khăn trong việc theo dõi tiến trình của người học


Khó khăn
Blended learning là hình thức học tập kết hợp bao gồm nhiều thành phần: buổi học trên lớp, bài giảng E-learning, video tương tác, kiểm tra online/offline... Có thể nó sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc theo dõi tiến trình học tập của người học lúc đầu, nhưng bạn không nên từ bỏ giải pháp E-learning này.

Giải pháp
Dưới đây là một số gợi ý:
  • Yêu cầu quản trị viên LMS làm việc với nhóm thiết kế chương trình blended learning
  • Lập kế hoạch theo dõi và đánh giá tất cả các thành phần trong blended learning (VD: điểm danh mỗi buổi)
  • Yêu cầu người học nắm rõ thời khóa biểu, tham gia và hoàn thành đầy đủ các bài giảng trên lớp và trực tuyến, bao gồm cả việc tự học theo nhịp độ.
  • Ứng dụng công nghệ mới để theo dõi trải nghiệm học tập ngoại tuyến dễ dàng hơn (VD: xAPI)
Trên đây là 3 khó khăn và giải pháp mà các doanh nghiệp có thể gặp phải khi áp dụng giải pháp blended learning vào chương trình đào tạo. Để được hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết hơn, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!


Xem thêm: Quy trình thiết kế bài giảng E-learning chuẩn chuyên gia tại đây

0 comments:

Post a Comment