Quy trình thiết kế bài giảng E-learning chuẩn chuyên gia

Khi xây dựng một bài giảng E-learning bạn hãy tưởng tượng mình giống như kiến trúc sư đang thiết kế một toà nhà. Mỗi tầng của toà đều cần có kế hoạch chi tiết khi xây dựng để đảm bảo thành phẩm là sự hoàn hảo nhất của cả quá trình. Thiết kế bài giảng E-learning cũng vậy.

Thiết kế bất cứ thứ gì từ những mảnh ghép nhỏ không hoàn toàn là điều dễ dàng. Đặc biệt khi bạn đang xây dựng bài giảng E-learning để hỗ trợ một cá nhân hoàn thiện kỹ năng, kiến thức của mình. Quy trình này cần nhiều những kế hoạch, chuyên môn và một sự chuyên tâm nhất định. Thêm hay bớt đi bất cứ một điều gì đều có thể phá vỡ tính hiệu quả của một khoá học E-learning bạn đang xây dựng. Dưới bài viết này chúng ta cùng thảo luận quy trình thiết kế bài giảng E-learning chuẩn chỉnh.

Bước 1: Lên kế hoạch

quy-trinh-thiet-ke-bai-giang-e-learning

Không giống như bạn nghĩ, việc lên kế hoạch này cần được bắt đầu ngay cả trước khi bạn bắt tay vào phác thảo hay lập kế hoạch chi tiết. Quá trình này bắt đầu bằng việc phân tích nhu cầu từ khảo sát của người học, sau đó là cuộc họp với cấp trên để giải thích những lợi ích mà khoá học mang đến cho nhân viên của họ. Tiếp theo là cuộc thảo luận về nội dung khoá học dựa trên những nghiên cứu về nhu cầu của người học, và cuối cùng là sự làm việc trực tiếp với những người thiết kế và phát triển trực tiếp của khoá học này. Lúc này nhóm làm việc mới đưa ra kế hoạch chi tiết và thời gian biểu cho từng đầu mục công việc. Toàn bộ quá trình này cần được thực hiện chặt chẽ bởi đội ngũ L&D và được giám sát bởi một người quản lý.

Bước 2: Storyboarding - Xây dựng kịch bản

quy-trinh-thiet-ke-bai-giang-e-learning-1

Sau khi kế hoạch đã được hoàn thành thì đây là lúc đưa chúng hiển thị lên giấy một cách hoàn chỉnh về việc triển khai khoá học/bài giảng. “Storyboarding" được hiểu như một bản phác thảo về nội dung khoá học, bao gồm cả việc chúng sẽ hiển thị như thế nào trên màn hình. Trước kia, nó được thể hiện trên giấy, nhưng ngày nay chúng có thể được thể hiện dễ dàng và rõ ràng hơn bằng các phần mềm như PowerPoint hay Storyline hay một số phần mềm tương tự. Kịch bản rất quan trọng trong quy trình thiết kế bài giảng E-learning giúp các nhà thiết kế trình bày cho cấp trên cách thức bài giảng hiển thị và hoạt động, cũng như trải nghiệm của người học. Nó như một chiếc “bản đồ" chỉ dẫn các đường đi và mọi thứ diễn ra như thế nào trong bài giảng E-learning đó. Nếu có bất cứ trục trặc hay cần thay đổi gì, Storyboarding sẽ chỉ ra và giúp các nhà thiết kế kịp thời sửa lỗi trước khi chúng được thực hiện.

->>> Storyboard là gì? Storyboard được triển khai thế nào trong E-learning?

Bước 3: Phát triển


Bước phát triển này sẽ dễ dàng hơn nếu việc lên kế hoạch và xây dựng kịch bản được hoàn thiện. Không giống như bản phác thảo hay bản kịch bản của bước 2, bản chạy thử (mẫu thử nghiệm) là phiên bản chạy thực tế của một bài giảng. Bản chạy thử này cho phép các bên liên quan thử nghiệm lần cuối để đảm bảo rằng khi được phân phối đến tay người học sẽ không xảy ra bất cứ vấn đề gì cả về nội dung lẫn kỹ thuật.

Bước 4: Kiểm định chất lượng

quy-trinh-thiet-ke-bai-giang-e-learning-3

Việc thiết kế bài giảng E-learning chưa xong ngay, sản phẩm còn phải trải qua bước kiểm định của nhóm đảm bảo chất lượng hay nhóm QA. Nhóm này sẽ thử nghiệm mọi khía cạnh của bài giảng để đảm bảo chúng phù hợp với người học. Toàn bộ các yếu tố như đồ hoạ, văn bản, tương tác, phần mềm đều được kiểm tra nhiều lần để đưa đến người học một bài giảng hoàn hảo nhất.

Bước 5: Phân phối

quy-trinh-thiet-ke-bai-giang-e-learning-4

Sau tất cả, khoá học sẽ được đưa lên cổng thông tin học tập hoặc LMS (nếu bạn chưa rõ LMS là gì, hãy tìm hiểu tại đây) để người học truy cập và sử dụng. Lúc này bài giảng đang ở phiên bản vàng, hoàn hảo nhất để phục vụ người học đã đăng ký.
Thực hiện theo những bước trên bạn sẽ dễ dàng thiết kế bài giảng E-learning hơn, đồng thời cũng mang lại hiệu quả hơn.

Nếu gặp bất cứ khó khăn gì trong quá trình thiết kế bài giảng E-learning, hãy liên hệ ngay với OES - Công ty đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Mọi quy trình của bạn sẽ được chúng tôi hoàn thiện một cách tốt nhất.

Xem thêm: 4 phương pháp phân tích dữ liệu mà doanh nghiệp cần biết để xây dựng hệ thống E-learning

0 comments:

Post a Comment