Cấu trúc hệ thống Elearning điển hình



Cấu trúc hệ thống Elearning điển hình


Việc tìm hiểu về hệ thống E learning là vô cùng cần thiết với những doanh nghiệp đang có ý đinh triển khai đào tạo trực tuyến. Dưới đây là một vài kiến thức cơ bản về mô hình Elearning mà công ty cần biết trước khi áp dụng phương pháp này.



Mô hình chức năng
Mô hình chức năng cung cấp cái nhìn tổng thể về các thành phần trong E learning và những đối tương khác. ADL (Advanced Distributed Learning) - một tổ chức chuyên nghiên cứu và khuyến khích phát triển và phân phối học liệu sử dụng công nghệ mới, đã công bố các tiêu chuẩn cho SCORM ( mô hình chuẩn đơn vị nội dung chia sẻ) mô tả tổng quát chức năng của một hệ thống E-learning bao gồm:

Hệ thống quản lý học tập (LMS) là một hệ thống dịch vụ quản lý việc phân phối và tìm kiếm nội dung học tập cho học viên. Nói cách khác, LMS quản lý các quá trình học tập của chính người học.

Hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS) là môi trường đa người dùng, bao gồm những cơ sở đào tạo được tạo ra, lưu trữ, sử dụng lại và quản lý phân phối nội dung học tập trong môi trường số từ một kho dữ liệu trung tâm. Khác với LCM, nhiệm vụ của LCMS là quản lý các quá trình tạo ra và phân phối nội dung học tập.





LMS cần trao đổi thông tin về hồ sơ người sử dụng và thông tin đăng nhập của người sử dụng với các hệ thống khác, vị trí của khoá học từ LCMS và lấy thông tin về các hoạt động của học viên từ LCMS. Chìa khoá cho sự kết hợp thành công giữa LMS và LCMS là tính mở, sự tương tác. Hình dưới đây mô tả một mô hình kiến trúc của hệ thống E-learning sử dụng công nghệ Web để thực hiện tính năng tương tác giữa LMS và LCMS.

Mô hình hệ thống
Ngoài mô hình chức năng, cấu trúc hệ thống Elearning còn bao gồm mô hình hệ thống gồm 3 phần chính.







- Hạ tầng truyền thông và mạng: Bao gồm các thiết bị đầu cuối người dùng (học viên), thiết bị tại các cơ sở cung cấp dịch vụ, mạng truyền thông,…

- Hạ tầng phần mềm: Các phần mềm LMS, LCMS, Authoring Tools (Aurthorware, Toolbook,…)

- Nội dung đào tạo (hạ tầng thông tin): Phần quan trọng của E-learning là nội dung các khoá học, các chương trình đào tạo, các courseware.

Để thực hiện đào tạo nhân sự thông qua hệ thống Elearning một cách nhanh chóng và không tốn thời gian, các bạn có thể sử dụng các dịch vụ triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến của OES



0 comments:

Post a Comment