Xây dựng video bài giảng E-learning – Có thể bạn chưa biết?

Với bạn, xây dựng video bài giảng E-learning là gì? Liệu có đơn giản chỉ là một giảng viên đứng trước ống kính và thuyết trình? Để hiểu rõ về quá trình này, hãy theo dõi bài viết sau nhé!

xay-dung-video-bai-giang-e-learning

1. Lên kịch bản

xay-dung-video-bai-giang-e-learning1

Trong giai đoạn đầu của xây dựng video bài giảng E-learning - lên kịch bản , bạn cần giải quyết những vấn đề sau:

Xác định mục đích của video

Bạn cần hiểu rõ rằng việc “lao đầu” vào viết kịch bản mà chưa đặt ra câu hỏi tại sao người xem cần video này là một sai lầm rất lớn. Bạn mong muốn đạt được gì qua chiếc video này (Mô tả nội dung? Xây dựng thương hiệu?) Mục tiêu kinh doanh và mục đích đào tạo như thế nào?
Nếu vẫn còn bối rối ở bước này, bạn có thể tham khảo mô hình thiết lập mục tiêu SMART ở bài viết sau nhé

Nhận dạng người xem và tìm được insight của họ

Tiếp theo, xác định và phân loại người xem theo các nhóm. Để phân loại được người xem cũng như hiểu được insight của từng nhóm, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:
  • Bạn muốn họ làm gì sau khi xem video?
  • Điều gì thúc đẩy và truyền cảm hứng cho họ?
  • Điều gì làm họ không thoải mái?
  • Họ đã biết những gì về chủ đề bài giảng này?
  • Điểm nhấn thu hút họ trong video với chủ đề tương tự là gì?
Cũng ở bước này, bạn cần nghĩ đến cách đo lượng hiệu quả của video ở từng nhóm đối tượng. Bạn có thể tận dụng hệ thống LMS (Learning Management System) để theo dõi tương tác của họ, hoặc làm các bài khảo sát (survey).

->>>>> LMS là gì?

Dựng mạch truyện

Xây dựng cốt truyện đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với các đặc điểm của từng nhóm đối tượng và quan trọng hơn cả, đó là phải làm nổi bật được thông điệp của bạn. Giai đoạn này nên được kiểm duyệt bởi các đơn vị liên quan (phòng xây dựng nội dung, khách hàng,..)

Viết kịch bản

Một khi mạch truyện đã được duyệt, công việc của bạn đơn giản chỉ là việc soạn thảo và trau chuốt lại từ ngữ. Hoàn thiện xong kịch bản, bạn nên đọc lại các lời thoại thành tiếng nhiều lần để mọi thứ được tự nhiên nhất.

2. Tiền sản xuất

Trong quá trình xây dựng video bài giảng E-learning, đội ngũ sản xuất đảm nhiệm 3 công việc vô cùng quan trọng trong giai đoạn tiền sản xuất: cụ thể hóa các cảnh quay trong kịch bản (VD: cắt ở giây thứ x, chèn nhạc ở giây thứ y, thêm yếu tố đồ họa ở giây thứ z,..), lên danh sách chuẩn bị các thiết bị cần thiết cho quá trình sản xuất và chuẩn bị nhân sự (người quay hình, đạo diện, trợ lý đạo diễn, kĩ thuật viên,..) tùy thuộc vào độ phức tạp của kịch bản.

Đội ngũ sản xuất thường sẽ mất thêm 1 đến 2 ngày để set up và kiểm tra lại các thiết bị. Trong quá trình này, họ sẽ chú tâm đến cân bằng trắng, màu sắc, ánh sáng, góc quay, tiếng ồn,…

3. Sản xuất

xay-dung-video-bai-giang-e-learning2

Tùy thuộc vào thời lượng của kịch bản mà đội ngũ sản xuất sẽ lên kế hoạch ghi hình, thường kéo dài trong khoảng 1 đến 2 ngày. OES gợi ý cho bạn một số mẹo để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra mượt mà nhất:
  • Học thuộc lời thoại và tập nói trước gương. Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể và cách nhấn nhá trong từng câu chữ
  • Mọi chuyển động của diễn viên trong quá trình quay đều cần được ghi lại trong kịch bản hay thông báo với ê kíp quay dựng
  • Kiểm duyệt trang phục trước ngày ghi hình
  • Thuê ê kíp make up nếu cần thiết

4. Hậu kì

xay-dung-video-bai-giang-e-learning3

Last but not least, giai đoạn cuối cùng này bao gồm những công việc vô cùng quan trọng như chỉnh sửa từng cảnh quay (âm thanh, ánh sáng), hiệu ứng, animation, graphics,.. Hậu kì cần được chia làm nhiều giai đoạn nhỏ để được kiểm duyệt kĩ lưỡng nhất trước khi xuất bản cho người xem.

Bạn gặp khó khăn khi xây dựng video bài giảng E-learning? Đừng quá lo lắng, hãy liên hệ ngay với OES qua website https://oes.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp nhé!

Xem thêm: Mẹo xây dựng bài giảng E-learning thu hút mọi học viên

0 comments:

Post a Comment