Số hóa tài liệu ảnh hưởng thế nào đến việc dạy học của giáo viên?

Số hóa tài liệu ngày càng tác động nhiều đến các  ngành nghề khác nhau. Và giáo dục cũng vậy. Việc áp dụng số hóa tài liệu vào giảng dạy và ứng dụng trong giờ học đem lại nhiều lợi ích cho cả người dạy và giảng viên.

Hãy cùng OES tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!




Số hóa tài liệu cải thiện kết quả tốt hơn các tài liệu dạng giấy?

Có rất nhiều lý do để sử dụng công nghệ giáo dục cho việc đánh giá học sinh, chẳng hạn như tiết kiệm thời gian, giúp quá trình học tập trở nên toàn diện và thân thiện hơn, cung cấp phản hồi nhanh, v.v. 

Ví dụ: Tiện ích bổ sung Unicheck Plagiarism Checker dành cho Google Documents cho phép học sinh vừa tránh việc đạo văn vô tình hoặc cố ý mà còn kiểm tra các trích dẫn và tài liệu tham khảo. Học sinh có thể kiểm tra trước bài tập của mình trước khi nộp bài, giúp tiết kiệm thời gian cho giáo viên chấm điểm thực tế. Ngoài ra, không còn chồng giấy trên bàn, không còn bài kiểm tra bị mất, không cần phải mang tất cả các bài tập về nhà.

Các công cụ số hóa tài liệu giúp dễ dàng hơn cho cuộc sống của cả người dạy và người học. Do công nghệ hiện đại, học sinh có thể nhận được câu trả lời cho các câu hỏi của họ mà không cần phải ngắt lời nhau. Tất cả các hoạt động của học viên đều có thể được theo dõi bởi một giáo viên ngay tại chỗ.

Cuối cùng, kiểm tra theo phương thức kỹ thuật số mang lại niềm vui cho sinh viên, điều này tạo ra một môi trường học tập tốt hơn: giúp việc giảng dạy dễ dàng hơn và được người học mong muốn hơn.

=> Đào tạo trực tuyến E-learning trong doanh nghiệp, sao cho hiệu quả?


4 cách sử dụng các công cụ đánh giá kỹ thuật số


Đánh thức câu trả lời

Một trong những công cụ phổ biến nhất trong việc số hóa tài liệu là Kahoot!  Nền tảng trò chơi hóa này giúp giáo viên xây dựng quá trình học tập dưới dạng trò chơi bằng cách tạo các câu hỏi trắc nghiệm hoặc sử dụng các trò chơi đã có. Giáo viên có thể tải lên các tệp phương tiện và hình ảnh để tạo ra một trò chơi độc đáo hoặc tải xuống những thứ làm sẵn. Mặc dù mọi học sinh cần làm việc trên máy tính cá nhân của mình để vượt qua bài kiểm tra, nhưng đây là một hoạt động nhóm tuyệt vời, vì tất cả các câu hỏi đều được hiển thị trên màn hình chung và có thể được thảo luận nếu cần. Theo phản hồi từ các giáo viên Hoa Kỳ, Kahoot! cung cấp 100% sự tham gia trong lớp học, khi học sinh hoàn toàn lao vào bầu không khí cạnh tranh muốn giành chiến thắng.


Giải pháp lý tưởng để nhận được phản hồi ngắn gọn và trọng tâm từ một nhóm người học là AnswerGarden . Công cụ trực tuyến đơn giản này tập trung vào sự tương tác câu hỏi-trả lời (nhanh chóng) giữa người học và giáo viên của họ. Sau khi giáo viên chia sẻ một câu hỏi trong lớp, học sinh có thể bắt đầu hình thành câu trả lời hoặc chọn câu trả lời đúng từ một câu hỏi trắc nghiệm do giáo viên cung cấp. Tốc độ thu thập dữ liệu thực sự ấn tượng trong AnswerGarden, nhưng tiếc là nó có thời gian trực tuyến hạn chế. Do đó, công cụ này không phù hợp với tất cả các dạng câu hỏi: Giáo viên nên tránh những câu hỏi quá dài, vì họ yêu cầu câu trả lời thậm chí dài hơn.


Đưa ra phản hồi tức thì

Một công cụ tuyệt vời cho những người yêu thích nội dung miễn phí là Socrative . Phần mềm này được trang bị với nhiều tính năng khác nhau có thể được sử dụng bởi các nhà giáo dục cho nhiều mục đích khác nhau. Nó cũng bao gồm các hoạt động như câu đố, câu hỏi nhanh, phiếu xuất cảnh, v.v. Socrative có giao diện và ứng dụng đầy màu sắc trực quan và dễ dàng cho cả học sinh và giáo viên. Công cụ này cho phép các nhà giáo dục hiểu rõ ngay lập tức về sự hiểu biết của học sinh trong thời gian thực, vì họ có thể tạo các câu đố trong vài giây và cũng có thể chia sẻ chúng với các giáo viên khác.

=> Các khóa học online đã cải thiện hiệu quả công việc như thế nào?


Theo dõi tiến độ

Plickers là một phần mềm giáo dục thời gian thực khác cho phép lấy dữ liệu để đánh giá. Nó là một công cụ toàn diện giúp giáo viên hiểu chính xác học sinh của họ đang ở đâu về sự tiến bộ. Mặc dù Plickers là một công cụ nghiêm túc để đánh giá kỹ thuật số, nhiều sinh viên coi đây là một trò chơi thú vị, điều này giúp quá trình học tập trở nên dễ dàng hơn. Kết quả có thể được nhìn thấy ở hai chế độ: Chế độ sinh viên và Chế độ đồ thị. Chế độ Biểu đồ cho phép giáo viên khám phá cách người học đưa ra quyết định của họ, trong khi chế độ Học sinh giúp người học theo dõi các câu trả lời đúng và sai của họ.


Tạo đánh giá dựa trên khảo sát

Một công cụ được sử dụng rộng rãi để đánh giá học sinh là Google Biểu mẫu . Google Biểu mẫu cho phép giáo viên tạo các câu hỏi trắc nghiệm dưới dạng khảo sát và nâng cao nó bằng hình ảnh và video trong vài phút. Họ cũng có thể thêm cộng tác viên vào Google Biểu mẫu của mình và cùng nhau thực hiện một cuộc khảo sát.


=> Trải nghiệm người dùng hệ thống quản lý học tập LMS có thực sự quan trọng?


Nếu muốn tìm hiểu thêm về hệ thống phần mềm E-Learning cũng như E-Learning trong học tập và đào tạo trực tuyến, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến để nhận được những tư vấn phù hợp trong con đường triển khai E-Learning của doanh nghiệp, tổ chức và trường học nhé!


0 comments:

Post a Comment