Quy trình số hóa bài giảng E-learning bằng hình thức infographic

Infographic không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng marketing mà còn là một trong những hình thức số hóa bài giảng E-learning phổ biến nhất hiện nay. Bài viết này sẽ giúp bạn thiết kế thành công infographic qua 7 bước sau.

Infographic (đồ họa thông tin) là hình thức đồ họa trực quan nhằm trình bày thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức một cách rõ ràng, nhanh chóng và bắt mắt.

so-hoa-bai-giang-elearning-1

1. Xác định đối tượng mục tiêu

so-hoa-bai-giang-elearning-2

Trước khi bắt tay vào số hóa bài giảng E-learning bằng infographic, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của infographic là đối tượng nào. Một lỗi phổ biến đối với các chủ đề infographic chung chung là các ý tưởng không có một đối tượng mục tiêu cụ thể. Vì vậy, điều quan trọng là làm cho infographic trở nên cá nhân hóa, cụ thể và dễ hiểu. 

Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, bạn sẽ biết điều gì hấp dẫn đối tượng của bạn, và bạn sẽ cho ra được thông điệp chính xác. Tốt nhất, bạn nên thực hiện khảo sát, các nhóm tập trung và dò hỏi đánh giá, kỳ vọng và mục tiêu của người học trực tuyến.

2. Tạo storyboard chi tiết

Sau khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, bước 2 chính là phác thảo storyboard bao gồm tất cả các yếu tố sẽ xuất hiện trong infographic như nội dung văn bản, graphics và các yếu tố hình ảnh khác. Storyboard có thể giúp bạn theo dõi tiến trình thiết kế, hay xem mẫu infographic có đang “on track” không. Ngoài ra, bạn nên xây dựng cả placeholder (trình giữ chỗ) cho các mục vẫn còn đang sửa chữa.

->>> Áp dụng storyboard vào quy trình xây dựng giải pháp E-learning

3. Nghĩ ra một tiêu đề thật “kêu” và trình tự nội dung thật “mượt”

Ấn tượng đầu tiên có ảnh hưởng rất lớn. Tiêu đề là thứ đập vào mắt đầu tiên. Đó là lý do tại sao việc nghĩ ra một tiêu đề sáng tạo trước tiên là rất quan trọng. Một tiêu đề hiệu quả cần phải bắt mắt, kêu tai nhưng đủ ngắn gọn để hiểu trong nháy mắt. 

Điều quan trọng thứ hai là trình tự nội dung. Bạn cần xây dựng nội dung E-learning một cách có hệ thống. Hãy sắp xếp dữ liệu để người học có thể dễ dàng xâu chuỗi thông tin lại với nhau. Ví dụ, khi dẫn người học qua dữ liệu, bạn có thể sử dụng sự thật, số liệu, thống kê kết hợp với biểu đồ hoặc hình ảnh. Khi sử dụng số liệu thống kê, luôn luôn kiểm tra kỹ các số liệu và đảm bảo rằng các nguồn đáng tin cậy.

so-hoa-bai-giang-elearning-3

4. Xây dựng nội dung rõ ràng và súc tích

Đừng khiến người học choáng ngợp với quá nhiều nội dung. Việc sử dụng infographic có còn tác dụng nếu nó không chứa các yếu tố trực quan và hỗ trợ khả năng lưu giữ kiến ​​thức? 

Tuy nhiên, nếu không cung cấp đủ thông tin bằng văn bản, bạn sẽ khiến người học tự hỏi những hình ảnh trong infographic đang truyền tải điều gì. Vì vậy, bạn cần duy trì sự cân bằng giữa yếu tố đồ họa và giải thích dựa trên văn bản.

5. Chú ý đến tính thẩm mỹ

so-hoa-bai-giang-4

Rất nhiều người chỉ tập trung vào văn bản và hình ảnh của infographic. Nhưng đó chỉ là một nửa của vấn đề. Bố cục tổng thể cũng rất quan trọng. Bố cục bao gồm tất cả mọi thứ từ loại phông chữ cho đến bảng màu. Ví dụ, trước hết, một infographic thành công là một infographic dễ nhìn, dễ đọc. Đồ họa sẽ trở nên vô dụng nếu người học không thể hiểu được nội dung. Hãy chắc chắn rằng kích thước phông chữ nhỏ nhất vẫn có thể đọc được.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến độ dài của infographic khi số hóa bài giảng E-learning. Nếu bạn tạo ra một tấm đồ họa thông tin quá khổ, bạn sẽ khiến người học bị quá tải và choáng ngợp về khối lượng kiến thức. Giới hạn cho một tấm infographic chỉ nên lên tới 8000 pixel. 

6. Đơn giản luôn là xu hướng

Simple is the best. Người xem sẽ không muốn bị choáng ngợp trong những mẫu infographic rối mắt và phức tạp. Mục tiêu của infographic là giúp người học dễ dàng có được kiến ​​thức họ cần để giải quyết vấn đề hoặc đạt được mục tiêu. 

Vậy làm thế nào để có thể đơn giản hóa mọi thứ đây? Trước tiên, bạn cần phải phân loại thứ gì bắt buộc phải có và thứ gì không nhất thiết phải có trong infographic của mình. Hãy loại bỏ những thứ thừa thãi. Trình bày những thứ còn lại một cách đơn giản. Cố gắng làm cho nó thân thiện với người xem nhất có thể.

->>> Mất kiểm soát khi số hóa bài giảng E-learning: 5 chữ “quá” khiến bạn phải trả giá đắt

7. Dùng các mẫu có sẵn để tiết kiệm thời gian

Nhiều phần mềm E-learning có sẵn các mẫu đồ họa thông tin điện tử, bạn có thể tận dụng chúng. Hoặc, bạn có thể tìm các nguồn infographic trực tuyến. Bí quyết là chọn những mẫu đa mục đích mà bạn có thể sử dụng nhiều lần. Chỉ cần thay đổi văn bản, sửa đổi bảng màu và thêm hình ảnh là đã hoàn thành một infographic từ mẫu E-learning hiện tại. Nếu bạn không tìm thấy mẫu nào phù hợp, hãy xem xét việc phát triển một mẫu infographic có thể sử dụng lại của riêng bạn.

Trên đây là hướng dẫn 7 bước giúp bạn tạo ra một mẫu infographic “chuẩn không cần chỉnh”. Nếu bạn muốn được tư vấn và hỗ trợ thêm về số hóa bài giảng E-learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: 8 loại visual content mà bạn nên biết

0 comments:

Post a Comment