Một số mẹo và gợi ý triển khai gamification trong số hóa nội dung

Gamification dịch sang Tiếng Việt nghĩa là trò chơi hóa, là việc ứng dụng các nguyên lý, thành tố trong thiết kế game vào nhiều lĩnh vực với mục đích khiến người tham gia cảm thấy hào hứng và tương tác nhiều hơn. Vậy Gamification được áp dụng như thế nào trong quá trình số hóa nội dung? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!


Xu hướng Gamification (Trò chơi hóa) trong năm 2020

Gamification dịch sang Tiếng Việt nghĩa là trò chơi hóa, hiểu nôm na là việc ứng dụng các nguyên lý, thành tố trong thiết kế game vào nhiều lĩnh vực với mục đích khiến người tham gia cảm thấy hào hứng và tương tác nhiều hơn.

->>> Yếu tố tương tác - Cốt lõi trong việc thiết kế bài giảng E-learning

Những xu hướng gamification được áp dụng triệt để trong số hóa nội dung năm 2020:


xu-huong-gamification-2019
Một số xu hướng Gamification trong năm 2019

  • Thử thách (Challenges): ứng với từng câu hỏi, nội dung trong từng bài giảng để đạt được các mục đích học tập
  • Cấp độ (Levels): tương ứng với các dấu mốc trong tiến độ học tập
  • Phản hồi tức thời (Instant Feedback): giúp người học hiểu được họ đang ở đâu, gặp vấn đề gì và thúc đẩy họ tiến bộ trong học tập
  • Điểm (Scores): thể hiện thành quả của người học và có thể quy đổi thành điểm thưởng
  • Badges (huy hiệu): đánh dấu các mốc mà người học đạt được
  • Bảng xếp hạng (Leaderboards): cung cấp các số liệu, tổng hợp điểm, thành tích của từng cá nhân
  • Đấu trường/Cuộc thi (Competition): một sân chơi giúp người học giao lưu và và thể hiện kiến thức của bản thân, tạo sự cạnh tranh và thúc đẩy tiến độ học
  • Hợp tác (Collaboration): thúc đẩy tinh thần teamwork
->>> Lợi ích của yếu tố Gamification trong bài giảng E-learning

Một số gợi ý triển khai

Ví dụ 1: Đào tạo về quy chế của công ty

Ví dụ sau đây mô phỏng khóa học về các quy chế, nguyên tắc trong công ty dưới dạng một trò chơi, biến người học thành nhân vật giả tưởng. Nhân vật này được giao nhiệm vụ giải quyết các vấn đề ứng với các quy chế của công ty. Khi bắt đầu game, người chơi sẽ mặc định ở level Trainee (Thực tập sinh).
Xây dựng bối cảnh liên quan với độ chân thật cao, Gamification giúp nhân viên hứng thú hơn với một khóa học tưởng chừng như rất khô khan này.


Gamification-trong-so-hoa-noi-dung-vd-1
Phần 1: Khởi động (Nguồn: eidesign)
gamification-trong-so-hoa-noi-dung-vd-1a
Phần 1 sẽ bao gồm những câu hỏi nhằm mục đích hướng dẫn sử dụng, giúp người học thích nghi với môi trường giả tưởng (Nguồn: eidesign)
Gamification-trong-so-hoa-noi-dung
Giao diện khi người học hoàn thành phần 1 bao gồm điểm số, cúp thưởng, phản hồi tức thời và điều hướng sang phần tiếp theo (Nguồn: eidesign)

Ví dụ 2: Đào tạo nhập môn cho nhân viên mới

Dưới đây là ví dụ về bài giảng E-learning ứng dụng số hóa nội dung bằng gamification để đào tạo cho nhân viên mới, nhằm giúp họ thích nghi với văn hóa của tổ chức.
Toàn bộ module bài giảng được thiết kế trong một giao diện 360 độ với các tính năng Thực tế ảo (VR), cá nhân hóa thông qua ảnh đại diện, dùng bảng xếp hạng và phân tích để tính được hiệu quả trong tương tác người chơi.


Một chương trình cảm ứng kinh nghiệm cho một người khổng lồ bán lẻ toàn cầu
Mỗi nhân viên sẽ được nhân vật hóa như thế này
Nguồn: eidesign
Một chương trình cảm ứng kinh nghiệm cho một người khổng lồ bán lẻ toàn cầu
Giao diện áp dụng công nghệ thực tế ảo VR
Nguồn: eidesign
->>> Blended learning: Giải pháp E-learning tối ưu cho đào tạo nhập môn

 Ví dụ 3: Đào tạo kỹ năng chuyên môn

Ở trò chơi này, người chơi sẽ trải qua giai đoạn từ cấp 1 tới cấp 4, phản ánh độ thành thạo với kiến thức tăng dần.
  • Hành trình học tập được xây dựng dựa trên các tình huống thực tế. Người chơi sẽ phải vượt qua một số thử thách để tìm huy hiệu (badge). Khi đã tìm kiếm đủ số huy hiệu, người chơi sẽ được tăng cấp.
  • Khác với cách học truyền thống là phải học lý thuyết rồi mới thực hành, ở đây, người học có thể trực tiếp thực hiện các thử thách. Hệ thống sẽ phản hồi tức thì cho mỗi câu trả lời đúng hoặc sai của họ. Nếu không thể vượt qua thử thách, họ có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ "chuyên gia ảo".


Nâng cao kỹ năng chuyên môn: Quản lý tài khoản cơ bản cho người quản lý dự án và người quản lý tài khoản
Nguồn: eidesign
Nâng cao kỹ năng chuyên môn: Quản lý tài khoản cơ bản cho người quản lý dự án và người quản lý tài khoản
Người học sẽ phải thực hiện thử thách để tìm 4 huy hiệu ở trên
Nguồn: eidesign
Nâng cao kỹ năng chuyên môn: Quản lý tài khoản cơ bản cho người quản lý dự án và người quản lý tài khoản
Nguồn: eidesign

4. Ví dụ 4: Đào tạo về sản phẩm dịch vụ

Ở ví dụ này, nội dung đào tạo về sản phẩm dịch vụ đã được số hóa thành một thành phố ảo mà tại đây, học viên sẽ phải khám phá từng địa điểm, từng ngóc ngách đồng thời tìm các chìa khóa ứng với mã của các tài liệu và sản phẩm.
Ở mỗi lớp bài giảng, người chơi sẽ được đặt vào các tình huống thực tế và phải đưa ra quyết định ảnh hưởng đến điểm số và level của họ.


Gamification-trong-so-hoa-noi-dung-vd-4a
Giao diện của thành phố ảo (Nguồn: eidesign)
gamification-vi-du-4
Nguồn: eidesign
Với hướng tiếp cận “Học mà chơi, chơi mà học”, xu hướng trò chơi hóa đã khiến cho quy trình số hóa nội dung trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, bài giảng E-learning cũng sinh động hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, bạn vẫn phải có những kì vọng nhất định với Gamification, hiểu rõ được những gì có thể đạt được và chấp nhận những nhược điểm của hình thức này:
  • Gamification không thực sự đem lại kiến thức cho người học mà chỉ giúp họ cảm thấy hào hứng và tương tác nhiều hơn
  • Gamification giúp học tập trở nên vui vẻ, không gò bó, và điểm số trong các trò chơi không phản ánh chính xác được 100% khả năng của học viên
->>> 4 lầm tưởng về gamification khi thiết kế bài giảng E-learning và sự thật


Để nhận được nhiều kiến thức hơn về lĩnh vực E-learning nói chung và đào tạo trực tuyến dành cho các doanh nghiệp, tổ chức nói riêng, doanh nghiệp có thể nhận miễn phí Bộ Cẩm nang Triển khai E-learning Thành công cho Doanh nghiệp, Tổ chức tại đây.

0 comments:

Post a Comment