1. Công nghệ chỉ là công cụ, không phải là tất cả
Quy tắc tương tự áp dụng cho E-learning. Chúng ta không nên quá phụ thuộc vào công nghệ bởi nó có thể khiến chương trình đào tạo của bạn trở thành thảm họa. Ví dụ như, VR/AR giúp người học kết nối với nội dung E-learning và nhập vai vào các tình huống trong thế giới thực, chứ không nên là một sự phân tâm ngăn cản họ tiếp thu các bài học quan trọng.
Trong trường hợp của E-learning, mục tiêu là truyền đạt ý tưởng và xây dựng các kỹ năng quan trọng. Do đó, điều quan trọng cần nhớ là VR/AR chỉ là công cụ để đạt được các mục tiêu này. Thành công của chúng được đo lường bằng hiệu quả của giải pháp E-learning.
->>> Áp dụng công nghệ thực tế ảo vào số hóa nội dung, nên hay không?
2. Học tập truyền thống vẫn nên được coi trọng
Ngoài những trải nghiệm học tập theo phương pháp hiện đại, người học vẫn cần phải có khả năng thể hiện kiến thức và kỹ năng của mình trong bối cảnh thực tế bằng những bài kiểm tra và thực hành. Thực hành những gì vừa được học có thể giúp củng cố và lưu giữ thông tin. Chúng là cần thiết để kiểm tra người học đã nắm được bài học chưa.Vì vậy, cho dù công nghệ có trở nên tiên tiến như thế nào, các kỹ thuật học tập cơ bản vẫn là một phần không thể thiếu của khóa học. Nói cách khác, VR/AR không thể thay thế hoàn toàn cho các hình thức học tập truyền thống.
->>> Tổng hợp 9 xu hướng E-learning cho doanh nghiệp năm 2020
3. Có mục đích rõ ràng trong mỗi quyết định
Khi bạn quyết định xây dựng giải pháp E-learning bằng VR/AR trong khóa học của mình, bạn cần có mục đích và lộ trình rõ ràng. Mục tiêu học tập của khóa đào tạo là gì? Người học cần biết gì khi kết thúc khóa học? Khóa học đóng góp như thế nào cho cuộc sống và công việc của người học?Khi bạn đã có lộ trình và mục đích rõ ràng, bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn và kết hợp AR/VR một cách khôn ngoan. Ví dụ: xác định mỗi hoạt động AR/VR sẽ tạo điều kiện gì cho các mục tiêu học tập hay cản trở gì.
4. VR/AR phải giúp trải nghiệm học tập thân thiện hơn với người học
Chúng ta muốn làm phong phú các trải nghiệm mà khóa học E-learning có thể cung cấp. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu VR/AR không những không làm chương trình đào tạo thân thiện hơn với người học mà còn gây cản trở?
Dưới đây là 2 quy tắc để tích hợp AR/VR:
- Đảm bảo rằng AR/VR thân thiện với người dùng, có chức năng giải thích cho người học, đặc biệt là những người không am hiểu về công nghệ.
- Không để cho người học có suy nghĩ liệu phần AR/VR có thực sự cần thiết hay chỉ là một mánh lới công nghệ. Hãy nhớ rằng, mục đích của AR/VR không phải để gây ấn tượng, mà là truyền đạt thông tin.
5. Thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng
Các công nghệ AR/VR chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của đào tạo trực tuyến, không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cách chúng ta sử dụng mà các công nghệ sẽ mang lại lợi hay hại. Hãy đọc kĩ bài viết này để tránh những sai lầm phổ biến khi tích hợp AR/VR vào giải pháp E-learning của bạn.
Để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể về các giải pháp E-learning cho doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!
Xem thêm: Nền tảng E-learning cho doanh nghiệp đang chết dần, mô phỏng tương tác lên ngôi?
0 comments:
Post a Comment