Nền tảng E-learning cho doanh nghiệp chết dần, mô phỏng tương tác lên ngôi?!

Bạn có nghe nhầm không khi mà hệ thống E-learning cho doanh nghiệp vốn tân tiến là thế, nay lại nguy cơ bị thay thế bởi hình thức học tập khác?

Mô phỏng tương tác học tập: Khi nào và làm thế nào có thể thay thế E-learning?

Theo một số nghiên cứu về E-learning từ Docebo và Ambient Insight, nhu cầu về bài giảng E-learning sẽ có xu hướng giảm khoảng 7% trong 5 năm tới và nó sẽ được thay thế bởi mô phỏng và gamification, hay chính là mô phỏng tương tác học tập.

Vậy, mô phỏng tương tác học tập là gì?

Mô phỏng học tập

Khi một học viên áp dụng một mô hình hành vi để hiểu rõ hơn về hành vi ấy, đó được gọi là mô phỏng học tập. Chẳng hạn, khi một nhóm học viên nhập vai người mua, người bán để tìm hiểu về cách trao đổi hàng hóa, đó là việc mô phỏng lại thị trường.

Mô phỏng tương tác học tập

elearning-cho-doanh-nghiep-mo-phong-thuc-te

Mô phỏng tương tác học tập là mô hình hành vi của các công cụ, quá trình, sản phẩm và dịch vụ. Đây là những mô phỏng theo thời gian thực – mô phỏng từ những phần nhỏ nhất đáp ứng những nhu cầu tối thiểu của một quá trình nào đó.

Vấn đề của đào tạo truyền thống và E-learning cho doanh nghiệp

Hiện nay, các doanh nghiệp phải đối mặt với những vấn đề đào tạo nhân sự đang ngày càng trở nên phức tạp khi mà thông tin của sản phẩm dịch vụ, các quy trình liên tục được đổi mới và cập nhật để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong khi đó, hình thức đào tạo truyền thống, hay thậm chí là E-learning đang dần trở nên chậm chạp và lỗi thời trong việc phân phối thông tin và làm giảm hiệu quả đào tạo, dù tốn rất nhiều chi phí. Bài giảng ngày càng phức tạp, người học bị quá tải và cảm thấy nhàm chán. Nhu cầu học tập không thể được đáp ứng, hiệu suất làm việc cũng vì thế mà.. trượt thảm!

Sự khác biệt giữa E-learning và mô phỏng tương tác

1. Mục tiêu cuối cùng

Nếu mục tiêu cuối cùng của E-learning là chuẩn hóa kiến thức, phân phối nội dung học tập một cách tuần tự thì mô phỏng tương tác lại hướng tới hình thức phân phối thông tin nhanh chóng, song song (phân phối thông tin mà không đòi hỏi nhu cầu tiếp thu tại thời điểm hiện tại). Đó là cách thức học tập kích cầu tại chính thời điểm phân phối.

2. Hướng dẫn step-by-step

Đặt lên bàn cân với những bài giảng tuần tự của E-learning, mô phỏng tương tác học tập lại có chức năng hướng dẫn theo từng bước, kích thước nội dung nhỏ, dễ tiếp thu và “siêu liên kết” với nội dung theo thời gian thực.

3. Học tập trải nghiệm

elearning-cho-doanh-nghiep-mo-phong-thuc-te-1

Mô phỏng là hình thức học tập hiệu quả hơn bởi nó cho phép người học được trải nghiệm và “mắc lỗi” ngay tại môi trường thực tế ảo, nhanh chóng và có thể lặp lại tùy ý. Điều này đảm bảo an toàn hơn rất nhiều so với việc trải nghiệm tại môi trường thực tế.

4. Thông tin tương tác nghe nhìn

Mô phỏng tương tác học tập, đúng như cái tên của nó, phân phối thông tin bằng cách sử dụng các nội dung tương tác nghe nhìn (trong khi E-learning truyền thống lại thường ở dạng trực quan, mức tương tác chỉ dừng lại ở cấp độ 4)

->>> Gia tăng tính tương tác tính tương tác cho bài giảng E-learning với 4 yếu tố sau

Mục tiêu của mô phỏng tương tác trong tương lai

Cho đến thời điểm hiện tại, khái niệm mô phỏng tương tác còn khá xa lạ trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng với những ưu thế vượt trội của mình – rút ngắn thời gian đào tạo, gia tăng trải nghiệm của người học, tôi có thể khẳng định rằng trong tương lai, loại hình đào tạo tân tiến này sẽ trở thành xu thế mới, thay thế E-learning lẫn đào tạo truyền thống.

Để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể về E-learning cho doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: Xây dựng video bài giảng E-learning – Có thể bạn chưa biết?

0 comments:

Post a Comment