Số hóa bài giảng bằng GIF - Tại sao không?

Một trong những lí do microlearning được yêu thích trong đào tạo trực tuyến là vì khả năng số hóa bài giảng ở nhiều định dạng: video, animation, motion graphics, podcast... Vậy còn GIF thì sao? Hãy cùng OES tìm hiểu trong bài viết này nhé!


GIF (Graphics Interchange Format - Định dạng trao đổi hình ảnh), là một định dạng tập tin hình ảnh bitmap cho các hình ảnh dùng ít hơn 256 màu sắc khác nhau và các hoạt hình dùng ít hơn 256 màu cho mỗi khung hình. Về cơ bản, nó là một định dạng hỗ trợ đồng thời hình ảnh động và tĩnh. Chúng chủ yếu được sử dụng để thể hiện cảm xúc thông qua các nền tảng truyền thông xã hội - gần giống với biểu tượng cảm xúc.
Theo thống kê trên Giphy - một trong những nguồn GIF lớn nhất thế giới, có khoảng 100 triệu người sử dụng Giphy hàng ngày. Con số đó là minh chứng cho sự phổ biến của GIF trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Lý do nên dùng GIF để số hóa bài giảng

1. Tăng sự hấp dẫn

Video hiện đang là loại content đứng số 1 về mức độ thu hút sự chú ý của người dùng, theo nghiên cứu của Animoto. Đây là cách rất hữu ích để tăng sự tham gia, nhiệt tình, và cũng làm giảm căng thẳng của người học.
Tuy vậy, không chỉ video, nếu doanh nghiệp bạn muốn tìm một phương thức hoạt họa nào đó phù hợp, có thể truyền tải bài giảng thì các định dạng như GIF, animation, motion graphics chính là câu trả lời đó!

2. GIF dùng để hướng dẫn các bước

Giả sử bạn muốn đào tạo nhân viên của mình các bước để sử dụng bình chữa cháy bằng cách số hóa bài giảng dựa trên video. Nếu bạn muốn chia nhỏ thông tin hơn nữa thì GIF chính là một giải pháp. Bạn có thể tạo một loạt ảnh GIF giới thiệu các bước khác nhau có liên quan. Tất cả các bước có thể được tích hợp vào một GIF duy nhất. Ngoài ra, tính chất lặp của GIF cũng sẽ cải thiện khả năng lưu trữ thông tin của người học.

3. Tăng sự tương tác của người học


Trong một khóa học cần có sự tương tác, có thể là tương tác với bài giảng, tương tác giữa người học với nhau. Chúng ta có thể thấy mọi người tương tác với nhau bằng GIF khá nhiều trên các trang mạng xã hội, vậy tại sao không áp dụng GIF trong các bài giảng E-learning nhỉ?

Phản hồi cũng đóng vai trò rất quan trọng trong một khóa học E-learning. Phản hồi là cơ sở để đánh giá sự hiệu quả của chương trình đào tạo, từ đó điều chỉnh chương trình sao cho phù hợp với người học nhất. Cuối các buổi học hoặc các khóa học sẽ thường có feedback, thông thường thông tin phản hồi được đưa ra chỉ ở dạng văn bản. Một số người học ngại đưa ra các đánh giá bằng lời. Trong trường hợp này, chúng ta có thể dùng GIF để feedback.

->>> Kinh nghiệm số hóa nội dung: 8 loại visual content mà bạn nên biết

Ưu điểm của việc sử dụng GIF trong số hóa bài giảng E-learning

1. Thân thiện với thiết bị di động


Hiện nay, M-learning ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết, người nào cũng có cho mình ít nhất một cái smartphone hay máy tính bảng. Các doanh nghiệp vì thế cũng nhanh chóng triển khai đào tạo trực tuyến trên thiết bị di động. Tuy nhiên, không phải định dạng nào cũng thích ứng với M-learning bởi kích cỡ cồng kềnh. Nhưng bạn sẽ không phải lo ngại điều đó với GIF. Bởi với kích thước nhỏ nhắn, GIF có thể dễ dàng được chuyển đổi trên các thiết bị di động.

2. Tận dúng sức mạnh của sự lặp đi lặp lại

Trong khi hình ảnh là tĩnh và các video được thiết kế không lặp lại thì GIF là những chuyển động ngắn được lặp lại mãi mãi. Khi người học xem GIF nhiều lần, họ đang xem nội dung nhiều lần. Đó là lí do GIF giúp chúng ta nhớ kiến thức nhanh hơn và lâu hơn rất nhiều so với các định dạng khác trong số hóa bài giảng đó!

3. Sử dụng GIF là thói quen hàng ngày

Như đã đề cập trước đó, GIF đang được sử dụng rất phổ biến trên các trang Internet. Gắn chúng trong các bài giảng E-learning sẽ giúp người học liên hệ tốt hơn, dẫn đến trải nghiệm học tập hiệu quả. Nếu bạn số hóa bài giảng ở những định dạng mà người học hứng thú, họ sẽ tiếp nhận thông tin tốt hơn đấy!

->>> 6 ý tưởng đổi mới nội dung số hóa bài giảng E-learning

Cách tạo ra GIF

Bạn có thể tìm thấy nhiều công cụ trực tuyến để tạo GIF, một vài trong số đó là gifs.com, screentogif.com và GIF Toaster. Hoặc nếu bạn đang sử dụng Articulate Storyline, tất cả những gì bạn phải làm là tạo video hoạt hình và chuyển đổi video thành GIF bằng trình chuyển đổi GIF trực tuyến như EZGif.
Nếu bạn muốn tìm một đơn vị uy tín, chuyên nghiệp để số hóa bài giảng microlearning ở định dạng GIF hay các bài giảng E-learning nói chung thì hãy liên hệ OES ngay bạn nhé!


Xem thêm: Làm sao để tối ưu hóa video trên thiết bị di dộng tại đây

0 comments:

Post a Comment