Xây dựng Video bài giảng E - learning: Làm sao để tối ưu hoá Video trên thiết bị di động? 

70% học viên cho rằng Video Microlearning giúp họ tăng khả năng ghi nhớ kiến ​​thức cũng rút ngắn thời gian cho việc học tập. Thế nhưng, làm thế nào để tối ưu hoá các video này khi xây dựng video bài giảng E - learning trên thiết bị di động? 

Trước hết, để hiểu về Microlearning là gì, bạn có thể bấm xem tại đây.

1. Thời lượng video ngắn gọn

xay-dung-video-bai-giang-e-learning

Khi nói đến xây dựng video bài giảng E - learning, cụ thể là Video Microlearning, bạn phải giữ nó ngắn gọn. Video không nên dài quá 6 phút, thời lượng lý tưởng là 3 phút. Thời lượng ngắn sẽ giúp cho video thu hút, cô đọng và hiệu quả hơn. Đồng thời, người học cũng dễ nắm bắt nhiều thông tin hơn bởi sự chú ý của họ không bị phân tán, thông điệp họ nhận được rõ ràng và dễ hiểu.

2. Tập trung vào một mục tiêu học tập duy nhất

"Less is more" - ít hơn mà nhiều hơn, tập trung vào một mục tiêu học tập duy nhất, truyền đạt một thông điệp cụ thể sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, người học cũng sẽ dễ dàng tiếp thu được kiến thức. Đặc biệt với video microlearning, được xây dựng theo xu hướng "mì ăn liền", nhanh gọn lẹ, hiệu quả cần phải ngắn gọn và gắn liền với một thông điệp. Nếu bạn nhồi nhét quá nhiều thông tin vào một video microlearning, bạn sẽ làm giảm giá trị giáo dục của nó và gây khó hiểu cho học viên của bạn.

3. Linh hoạt

xay-dung-video-bai-giang-e-learning-1

Khi xây dựng video bài giảng E - learning dạng Video Microlearning, hãy nhớ rằng video có thể được phát ở bất cứ địa điểm nào, đó có thể là không gian kín trong văn phòng, nhà riêng nhưng cũng có thể là không gian công cộng nhiều tạp âm như trạm xe bus, quán cafe, cửa hàng,....  Điều này đòi hỏi video của bạn phải có tính linh hoạt cao, thông tin trực quan kết hợp nghe - nhìn. Để chắc chắn rằng họ không bỏ lỡ một chi tiết quan trọng nào, hãy thêm chú thích hoặc một số dạng visual content khác chẳng hạn như infographic (đồ hoạ hình ảnh) và đặc biệt lưu ý phải thêm phụ đề cho video.

4. Kết hợp đa dạng các loại hình ảnh

Bạn nên sử dụng hình ảnh động để làm cho video phong phú và nhiều màu sắc hơn. Ngoài ra, OES gợi ý bạn có thể tạo một vai trò, một góc nhìn nhất định để dẫn dắt người xem khiến cho câu chuyện trở nên sinh động hơn.

5. Thêm yếu tố tương tác

xay-dung-video-bai-giang-e-learning-2

Tương tác là một trong những yếu tố cốt lõi của bài giảng E-learning, khiến học viên được chủ động hơn trong suốt quá trình học chứ không chỉ thụ động ngồi trước màn hình. Video tương tác là video kỹ thuật số hỗ trợ tương tác với người dùng thông qua cử chỉ, giọng nói, cảm ứng, và nhấp chuột. Loại video này thường được kết hợp với các tình huống có vấn đề hay các case study chứa đựng những mâu thuẫn chưa có phương án giải quyết. Người học sẽ tương tác với video và phải vận dụng kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm để đưa ra phương án giải quyết tối ưu cho tình huống.

->>> Gia tăng tương tác cho bài giảng E-learning với 4 yếu tố sau

Để được trải nghiệm Video Microlearning cũng như hỗ trợ xây dựng video bài giảng E-learning phù hợp với doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ ngay với OES - Công ty hàng đầu về dịch vụ E - learning tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: Quy trình thiết kế bài giảng E-learning chuẩn chuyên gia


0 comments:

Post a Comment