Top 6 xu hướng xây dựng bài giảng E-learning hiện nay (phần 2)

Bài viết sau đây sẽ chỉ ra 6 xu hướng xây dựng bài giảng E-learning phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay, bao gồm cả những ưu nhược điểm và cách khắc phục khi áp dụng thực tế.

4. Bài giảng tùy chỉnh

xay-dung-bai-giang-e-learning-bai-giang-tuy-chinh

Cũng như tên gọi, bài giảng tùy chỉnh là những bài giảng có sẵn cung cấp một số chức năng giúp người học có thể điều chỉnh theo ý muốn. Khách hàng có thể tự chỉnh sửa loại bài giảng này bằng cách tự chèn logo của chính doanh nghiệp bằng hoặc tự hoán đổi bảng màu, chủ đề của bài giảng để khớp với bộ nhận diện. Hơn nữa, họ còn còn có thể khéo léo cài thêm những link dẫn đến các điều khoản, chính sách của công ty hoặc đơn giản là thêm một video doanh nghiệp.

Ưu điểm vượt trội của xu hướng xây dựng bài giảng E-learning này đó là tiết kiệm thời gian. Doanh nghiệp không cần mất nhiều thời gian để điều chỉnh qua trung gian là công ty sản xuất E-learning mà có thể tự động thay đổi theo ý muốn. Với những bài giảng tùy chỉnh phân phối trực tiếp đến người học, học viên có thể cá nhân hóa lộ trình học của mình một cách dễ dàng, nâng cao trải nghiệm học tập. Nhược điểm duy nhất của hình thức học tập này đó là bạn cần cập nhật bài giảng thường xuyên.

Hiện nay, ngày càng nhiều khóa học được triển khai theo xu hướng này, đồng thời cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ các doanh nghiệp bởi chi phí của thể loại này cũng thấp hơn, tiết kiệm thời gian hơn so với việc tự triển khai.

5. Khóa học on-the-job

xay-dung-bai-giang-e-learning-on-the-job

Khóa học on-the-job, hay On the Job Training là phương pháp đào tạo nhân viên, được đưa ra để hướng dẫn trực tiếp các nhân viên thực hiện công việc trên sàn công việc thực tế. Người làm có thể học các kỹ năng cần thiết để được thực hiện công việc thực tế và làm quen với môi trường làm việc.
Khóa học này đáp ứng được những nhu cầu rất thiết thực của nhân viên, không chỉ qua lý thuyết sách vở thông thường. Khi được đào tạo thực tến qua on-the-job training, nhân viên có không những được học những kiến thức chuyên môn mà còn có cơ hội được phát triển tối đa các kĩ năng mềm.

Bên cạnh đó, hình thức đào tạo này còn gặp nhiều khó khăn trong việc đo lường hiệu quả học tập, khả năng tiếp thu của nhân viên. Xuyên suốt khóa học này, không có những bài kiểm tra giấy hay những câu đố quiz nào để test trình độ người học.

6. Trò chơi hóa

xay-dung-bai-giang-e-learning-gamification

Gamification, dịch sang tiếng Việt nghĩa là trò chơi hóa, là hình thức áp dụng các yếu tố được thiết kế dạng trò chơi và các nguyên tắc game vào bài giảng E-learning để thu hút người học. Ví dụ, đơn giản như việc tính điểm cho mỗi câu trả lời đúng, hay việc xây dựng bảng xếp hạng, chế độ thưởng – phạt với huân chương, sắp xếp bài giảng dưới dạng thử thách theo các cấp độ,…

Lợi ích hàng đầu của trò chơi hóa, đó là không gian học mà chơi – chơi mà học, khiến người học không bị áp lực và dễ dàng tiếp thu nội dung khóa học.

Tuy nhiên, trò chơi hóa cũng đem lại một số hạn chế nhất định, phải kể đến như việc khuyến khích người học chiến thắng. Chiến thắng một trò chơi và tiếp thu kiến thức là 2 khái niệm khác xa nhau. Thay vì cố gắng học tập để hiểu nội dung bài giảng thì người chơi lại tìm mọi cách để thắng cuộc. Điều này sai lệch hoàn toàn với mục tiêu ban đầu của khóa học.

->>>>>> Gamification là gì? Tại sao nên áp dụng gamification vào số hóa bài giảng?

Trên đây là 6 xu hướng E-learning nổi trội nhất trong những năm gần đây. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì trong quá trình xây dựng bài giảng E-learning hoặc gặp khó khăn khi tự triển khai, đừng ngần ngại liên hệ với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam để được hỗ trợ giải đáp nhé!

Xem thêm: Top 6 xu hướng xây dựng bài giảng E-learning hiện nay (phần 1)

0 comments:

Post a Comment