Áp dụng câu đố tương tác vào số hóa bài giảng E-learning

Khi số hóa bài giảng E-learning, chắc hẳn bạn sẽ luôn băn khoăn làm thế nào để thu hút sự chú ý của người học. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn giải quyết vấn đề này, phải kể đến video, yếu tố animation, gamification,… Và câu đố quiz cũng là một lựa chọn hoàn hảo trong trường hợp này.

so-hoa-bai-giang-e-learning

1. Tại sao nên áp dụng câu đố tương tác vào số hóa bài giảng E-learning?

Câu đố quiz đem lại hiệu quả rất lớn cho một bài giảng trực tuyến, sau đây là một vài lợi ích chính của yếu tố này:
  • Câu đố quiz giúp người học hứng thú hơn với bài giảng. Thật vậy, trả lời những câu đố vui chỉ với vài cú nhấp thả chuột đơn giản sẽ khiến học viên cảm thấy dễ chịu hơn so với việc phải tiếp thu nội dung từ một văn bản “toàn chữ”. Sử dụng câu đố quiz như một cách để warm up, khởi động hay kiểm tra bài cũ sẽ thu hút sự chú ý của người học và giúp họ sẵn sàng cho toàn bộ khóa đào tạo hơn.
  • Câu đố quiz đánh giá khả năng của người học một cách khách quan. Những câu đố rải rác xuyên suốt bài giảng E-learning sẽ giúp giảng viên “ngầm” kiểm tra kiến thức của người học. Về phía học viên, họ chỉ cảm thấy việc trả lời những câu đố quiz như tham gia một trò chơi vậy, hoàn toàn không bị áp lực về mặt điểm số nên họ sẽ trả lời một cách tự nhiên nhất.
  • Câu đố tương tác giúp tối ưu hiệu quả đào tạo. Cảm thấy hứng thú với bài giảng, người học sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Đây là hình thức học tập một cách tự nhiên nhất, không gượng ép hay áp lực nên học viên sẽ luôn cảm thấy thoải mái trong suốt quá trình học.

2. Các loại câu đố tương tác cần biết

Có rất nhiều loại câu đố tương tác mà bạn có thể áp dụng trong quá trình số hóa bài giảng E-learning, sau đây là một số hình thức phổ biến nhất:
  • Câu hỏi “Đúng/Sai” hay “Có/Không”
  • Câu hỏi “Kéo – Thả”: là dạng câu hỏi điền vào chỗ trống nhưng các phương án đã được liệt kê sẵn, học viên chỉ cần kéo đáp án và thả vào ô trống.
  • Câu hỏi ghép đôi (hay câu hỏi nối): là loại câu hỏi mà học viên phải ghép giữa hai nhóm đối tượng để cho ra câu trả lời đúng nhất.
  • Câu hỏi đa lựa chọn: có 2 dạng câu hỏi đa lựa chọn thường được áp dụng – loại câu hỏi chỉ cho phép chọn 1 phương án và loại câu hỏi đa đáp án.
  • Câu hỏi điền khuyết đa lựa chọn: là loại câu hỏi có nhiều lựa chọn để trả lời, trong đó chỉ có một đáp án đúng. Nhưng đặc biệt ở đây, danh sách đáp án sẽ có dạng menu thả xuống.
  • Câu hỏi điền vào chỗ trống.
  • Câu hỏi đa lựa chọn nhưng những đáp án ở dạng hình ảnh.
  • Câu hỏi Hostpot: là dạng câu hỏi xác định vị trí trên hình ảnh.

3. Những phần mềm hỗ trợ xây dựng câu đố tương tác

Microsoft PowerPoint

so-hoa-bai-giang-e-learning-bang-powerpoint

Bạn hoàn toàn có thể tạo câu đố tương tác trên nền tàng Microsoft cung cấp. Tuy nhiên, bạn cần phải mất khá nhiều thời gian để tự thiết kế và PowerPoint không hoàn toàn hỗ trợ cho những yếu tố tương tác.

iSpring Suite

so-hoa-bai-giang-e-learning-bang-ispring-suite
Giao diện khởi tạo câu đố Quiz của iSpring Suite
iSpring Suite là một lựa chọn tuyệt vời để xây dựng câu đố quiz. Bản chất là một add-on (chương trình phụ trợ) cho PowerPoint, bạn hoàn toàn có thể tạo các câu đố tương tác dựa trên những templates có sẵn, tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho việc thiết kế.

->>>>>> Xem chi tiết cách thiết kế câu đố quiz bằng iSpring Suite tại đây

Adobe Presenter

so-hoa-bai-giang-e-learning-bang-adobe-presenter

Tương tự như iSpring Suite, Adobe Presenter là phần mềm giúp bạn khởi tạo các loại câu đố tương tác. Bạn hoàn toàn có thể tải lên những câu đố có sẵn, hoặc sử dụng template do phần mềm này cung cấp. Ngoài ra, Adobe Presenter cũng hỗ trợ xây dựng những câu hỏi khảo sát và có thể ghép tệp âm thanh đã ghi sẵn sao cho phù hợp với animation.

->>>>>> Hướng dẫn tự thiết kế bài giảng E-learning bằng phần mềm Adobe Presenter

Articulate Storyline

so-hoa-bai-giang-e-learning-bang-articulate-storyline
Các loại câu đố trên Articulate Storyline hỗ trợ
Mặc dù không được phổ biến như iSpring Suite hay Adobe Presenter nhưng đây cũng là một phần mềm bạn nên cân nhắc. Articulate Storyline hỗ trợ xây dựng đa dạng câu đố tương tác như: câu đố dạng hotspot, câu hỏi tình huống đa lựa chọn, câu hỏi phân loại đối tượng theo cột,…

Lời kết, câu đố quiz là một trong những công cụ đắc lực nhất hỗ trợ bạn số hóa bài giảng E-learning hiệu quả. Tuy vậy, đây cũng là con dao hai lưỡi, bạn cần đặc biệt chú ý đến màu sắc thiết kế và tần suất xuất hiện trong một bài giảng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình tự triển khai bài giảng điện tử, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam nhé!

Xem thêm: Tìm hiểu về LMS và vai trò đối với bài giảng E-learning

0 comments:

Post a Comment