Đào tạo trực tuyến và Đào tạo từ xa: Đừng nhầm là một!

E-learning (Đào tạo trực tuyến) và Distance learning (Đào tạo từ xa) là 2 thuật ngữ rất phổ biến trong thời gian gần đây, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ và còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

1. Đào tạo trực tuyến và Đào tạo từ xa là gì?

Trước khi nhìn vào điểm giống và khác nhau, hãy cùng tìm hiểu xem đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa là gì nhé!

dao-tao-truc-tuyen-elearning-vs-distance-learning

Đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến (E-learning) là phương pháp giáo dục tiên tiến bậc nhất, sử dụng công nghệ truyền thông để kết nối học viên và giảng viên. Tại đây, người dạy có thể biên soạn giáo trình dưới nhiều hình thức như video bài giảng, trò chơi hóa (gamification),.. và truyền tải âm thanh hình ảnh, tài liệu tương tác qua đường truyền băng thông rộng hoặc hệ thống mạng Internet. Còn người học có thể lựa chọn phương thức học phù hợp nhất với bản thân và trao đổi với giảng viên qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS.

Ngày nay E-learning được áp dụng rộng rãi tại các trường đại học và các doanh nghiệp. Mọi cá nhân và tổ chức đều có thể lập ra trường học ảo (E-School) để quản lý và đào tạo nhân viên, sinh viên chỉ thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến.

Đào tạo từ xa

Đào tạo từ xa (Distance learning) là hình thức đào tạo trong đó người dạy và người học không ở cùng một chỗ, thậm chí là không cùng địa điểm. Loại hình học tập này dường như đã phá bỏ hoàn toàn giới hạn về không gian và thời gian, giúp những học viên vốn không thể đến lớp học vì lý do sức khỏe, phương tiện đi lại,… có thể học bất cứ lúc nào. Có thể thấy, Đào tạo từ xa là một phần của Đào tạo trực tuyến.

Đào tạo từ xa được áp dụng phổ biến trong giáo dục hệ đại học. Thay vì phải đến trường học hệ chính quy, bạn hoàn toàn có thể học ở nhà mà vẫn được trao tấm bằng đại học giá trị. Dù ở Việt Nam, bạn vẫn có thể trở thành sinh viên của các trường đại học bên Mỹ, Úc,…

2. Điểm khác nhau cơ bản giữa Đào tạo trực tuyến và Đào tạo từ xa

Tương tác giữa học viên và giảng viên

dao-tao-truc-tuyen-tuong-tac-giua-giang-vien-va-hoc-vien

E-learning sử dụng hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS (Learning Management System) giúp học viên và giảng viên tương tác 2 chiều mọi lúc mọi nơi, thậm chí học viên có thể trao đổi và chia sẻ kiến thức với nhiều học viên khác.

Distance Learning có sự giãn cách về mặt thời gian giữa học viên và giảng viên, do vậy phản hồi của học viên thường không được giải đáp ngay lập tức như E-learning. Hai bên thường trao đổi qua kênh tĩnh (như forum, chat,..) hoặc gọi điện. Điều này hạn chế khả năng giao tiếp giữa thầy và trò.

Mục đích đào tạo

muc-tieu-cua-dao-tao-truc-tuyen-va-dao-tao-tu-xa
Thông thường, đào tạo từ xa được áp dụng để lấy tấm bằng đại học, đặc biệt ở Việt Nam còn chưa được chú trọng đến chất lượng giảng dạy. Giá trị của tấm bằng này ngày càng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn, tuy nhiên vẫn không thể so với bằng chính quy.

Với hình thức đào tạo trực tuyến, nhà tuyển dụng sẽ trực tiếp xây dựng bài giảng, tương tác trực tiếp với nhân viên nhằm mục đích nâng cao chất lượng nhân sự. Khả năng tự học, chủ động nghiên cứu, tìm cách giải quyết vấn đề của nhân viên... cũng được đặt lên hàng đầu. Việc đánh giá năng lực của từng sinh viên do các mentor trực tiếp thực hiện.

Công cụ học tập

dao-tao-truc-tuyen-vs-dao-tao-tu-xa-cong-cu-hoc-tap

Vì mục đích đào tạo chỉ hướng đến văn bằng đại học hoặc một loại chứng chỉ nào đó, đào tạo từ xa thường không quá đầu tư vào công nghệ học tập. Các bài giảng chỉ ở dưới dạng tài liệu PDF, Word, video hình ảnh,..

E-learning được ưu ái hơn trong công nghệ số hóa bài giảng. Hệ thống bài giảng E-learning rất đa dạng, được bổ sung các yếu tố hiện đại như gamification (trò chơi hóa), các hiệu ứng animation bắt mắt, hệ thống quizzes,… gây hứng thú cho học viên.

Lời kếtdù có những điểm khác như vậy nhưng 2 phương thức đào tạo này ra đời đều nhằm mục đích tối ưu hóa việc học và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp. Đào tạo trực tuyến và Đào tạo từ xa được coi là tương lai của ngành giáo dục, đưa việc học sang một tầm cao mới. Để được tư vấn và hỗ trợ thêm, hãy liên hệ ngay với OES – công ty đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam.

Xem thêm: Storyboard là gì? Tại sao Storyboard cần thiết trong quá trình xây dựng bài giảng E-learning?

0 comments:

Post a Comment