Cuộc chiến số hóa bài giảng: Tự thực hiện hay tìm tới các nhà cung cấp ?

Để tìm hiểu xem liệu rằng các công ty, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sử dụng những phần mềm hệ thống quản lý đào tạo, có xu hướng gì trong việc cân nhắc 2 phương án tự số hóa bài giảng và sử dụng nội dung bên thứ 3, chúng tôi xin đưa ra những con số, thống kê thu thập được trong quá trình làm việc với các đối tác về tình hình hiện nay.

Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn sử dụng kết hợp cả 2 hình thức:

Khi xây dựng bài giảng eLearning cho doanh nghiệp, hầu hết các nhà quản lý tìm đến những bên cung cấp dịch vụ eLearning để số hóa bài giảng đã được có sẵn do chính công ty tự tạo, một số khác thì yêu cầu bên thứ 3 xây dựng toàn bộ và chỉ kiểm duyệt nội dung.

Thông qua khảo sát, có tới 73% doanh nghiệp muốn sử dụng kết hợp cả 2 hình thức nội dung này vào hệ thống quản lý đào tạo của mình:

số hóa nội dung

Chỉ 14% doanh nghiệp sử dụng nội dung tự tạo và 13% sử dụng nội dung bên thứ 3

Video bài giảng là hình thức phổ biến nhất

Đối với nội dung đào tạo thì việc tổ chức kiến thức dưới hình thức cụ thể cũng rất quan trọng. Qua khảo sát với người dùng các phần mềm Elearning, chúng ta có thể biết được hình thức nào là phổ biến với họ nhất và họ mong muốn kiến thức được thể hiện theo hình thức nào nhất.

Đối với người dùng các hệ thống quản lý đào tạo, họ cho biết rằng với hình thức thể hiện thì họ mong muốn nhất là thông qua các video và các slideshow có tính tương tác trải nghiệm (xAPI). Đáp ứng được nhu cầu này, các doanh nghiệp ngày nay cũng đang dần triển khai bài giảng theo định dạng xAPI và dưới hình thức video và slideshow.

Tuy nhiên đối với những nội dung trên, việc thực hiện nội dung phức tạp và đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tự mình tạo ra được. Vì vậy mà ở những doanh nghiệp vừa, nhỏ đang tự tạo nội dung đào tạo, hình thức hay gặp nhất là videos theo định dạng SCORM và văn bản tài liệu.

Còn đối với những nhà cung cấp dịch vụ eLearning, những hình thức trên đều có thể được tạo ra dễ dàng vì kinh nghiệm chuyên sâu và gần đây, những hình thức có tính tương tác cao hơn, thu hút hơn cũng đang dần xuất hiện như lớp học ảo hay là mô phỏng/game.

Sử dụng nội dung tự tạo để cụ thể hóa nội dung thông dụng của bên thứ 3

Một phần lớn người sử dụng cho rằng việc tự số hóa nội dung đào tạo, nhất là đào tạo nội vụ, cần sử dụng nội dung tự tạo hoàn toàn 100% do người trong công ty, tuy nhiên thì đối với một vài trường hợp, nội dung đó vẫn cần sự tham gia của bên thứ 3 để tư vấn thêm.



Để được tư vấn thêm quá trình số hóa bài giảng, các bạn thể liên hệ với OES để có thêm sự tham khảo cho quá trình xây dựng bài giảng E-learning của mình

0 comments:

Post a Comment