Microlearning: Lầm tưởng và sự thật về giải pháp E-learning (P1)

Microlearning (học tập chia nhỏ) hiện đang được áp dụng làm giải pháp E-learning ở rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ về định dạng học tập này. Ở bài viết sau đây, OES sẽ nêu ra những "lời đồn thổi" về Microlearning và chỉ ra đâu là lầm tưởng, đâu là sự thực của những tin đồn ấy nhé!


Trước khi đi vào chủ đề chính, hãy tìm hiểu thật kĩ xem Microlearning là gì nhé!

Sự thật về Microlearning

1. Microlearning tạo điều kiện duy trì kiến ​​thức



Microlearning là ứng dụng của phương pháp chunking (kỹ thuật phân nhóm thông tin - kỹ thuật kết hợp nhiều đơn vị thông tin thành 1 đơn vị ít hơn). Khoa học đã chứng minh rằng phương pháp này làm tăng khả năng của bộ nhớ ngắn hạn của con người. Đó là lý do tại sao chúng ta thường ghi nhớ các số điện thoại bằng cách chia chúng thành các nhóm 3 hoặc 4 chữ số.

Dựa trên kĩ thuật chunking, nghĩa là mỗi mô-đun chỉ tập trung vào một mục tiêu học tập hoặc kỹ năng tại một thời điểm, người học nhận được một lượng thông tin mà bộ não của họ có thể dễ dàng lưu giữ.

Có hai lí do nữa mà giải pháp E-learning này lại có thể tạo điều kiện duy trì kiến ​​thức tốt đến vậy. Thứ nhất, nội dung ngắn và nhắm thẳng vào mục tiêu, tránh gây ra tình trạng quá tải thông tin. Thứ hai, bởi vì microlearning đã được đơn giản hóa, người học sẽ không tốn thời gian cắt nghĩa thông tin quá lâu.

->>> Đào tạo trực tuyến: Cập nhật 6 xu hướng Microlearning hot nhất 2020

2. Microlearning là giải pháp E-learning đào tạo nhân sự nhanh hơn


Nếu kỹ năng bạn muốn phát triển cho nhân viên có thể đào tạo đầy đủ bằng cách sử dụng microlearning, thì microlearning chắc chắn là giải pháp nhanh và gọn hơn cả. Microlearning không chỉ mang định nghĩa là nhỏ lẻ, ngắn gọn. Microlearning còn mang lại kết quả nhanh hơn các khóa học dài hơi vì nó cung cấp thông tin đi thẳng vào vấn đề.

Tốc độ và hiệu quả làm cho Microlearning trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho việc đào tạo nhân sự, đặc biệt khi cần đào tạo trong thời gian ngắn. Ví dụ, khi bạn cần đào tạo nhân viên sales theo đợt, bạn có thể triển khai một khóa học microlearning ngắn hạn trong một vài tuần hoặc ít hơn với đầy đủ kiến ​​thức về sản phẩm, quản lý đăng ký và thậm chí các kỹ năng bán hàng cần thiết.

Thách thức khi phát triển một khóa học microlearning là làm sao để gói gọn thông tin nhưng vẫn phải đầy đủ và toàn diện. Giải pháp có lẽ là tạo ra một kế hoạch nội dung và lộ trình học tập cụ thể, sử dụng đa dạng nội dung và lưu mọi thứ trong một kho lưu trữ tập trung.

3. Microlearning - giải pháp E-learning hoàn hảo cho đào tạo theo yêu cầu

Ứng dụng phổ biến nhất của microlearning chắc là đào tạo theo yêu cầu. Microlearning chính là vị "cứu tinh" được phái đến cho chúng ta khi gặp "hoạn nạn". Để hiểu rõ hơn, hãy cùng đến với 2 ví dụ minh họa sau đây:

Một nhân viên bảo hiểm đang chuẩn bị gặp gỡ một khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, do quá hồi hộp, anh ta đã quên mất các chiến lược giá cả. Hay một nhân viên tư vấn ô tô để mất đi một khách hàng vì chưa nắm kĩ về loại xe mới nhập về nên không thể tư vấn cho khách kĩ lưỡng. Lúc này, nếu họ có quyền truy cập vào thư viện microlearning, họ có thể nhanh chóng tìm thấy thông tin họ cần và xem lại trong vòng 3-5 phút, họ đã có thể tự tin khi tiếp khách hàng.

4. Microlearning giúp giảm chi phí đào tạo


Các khóa học cỡ Bite (bite-sized courses) có hiệu quả hơn về chi phí vì chúng có thể được sản xuất nhanh hơn rất nhiều. Chẳng hạn, một video dài 5 phút sẽ mất ít thời gian hơn để sản xuất so với video 20 phút, và ít thời gian hoàn thành hơn nghĩa là ít chi phí hơn.

Vì những lý do tương tự, các khóa học microlearning cũng cập nhật nhanh hơn, ít tốn kém hơn. Đó là khi chúng ta mới chỉ so sánh microlearning với các định dạng E-learning khác. Khi so sánh với đào tạo tại chỗ, sự khác biệt về chi phí thậm chí còn đáng chú ý hơn.

Tuy nhiên, chi phí xây dựng giải pháp E-learning thấp hơn không phải là lí do chính để thiết kê một khóa học microlearning. Bạn chỉ nên chọn microlearning khi nó phù hợp với chủ đề đào tạo của bạn.

->>> Làm thế nào để tối ưu chi phí bài giảng E-learning

Trên đây là phần 1 của series Microlearning: Lầm tưởng và sự thực về giải pháp E-learning. Hãy cùng đón chờ phần tiếp theo về những lầm tưởng mà mọi người hay mắc phải khi nhắc đến Microlearning bạn nhé!
(còn nữa)

Để được tư vấn và hỗ trợ xây dựng giải pháp E-learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!


Xem thêm: [FREE EBOOK] OES tặng Cẩm nang Triển khai E-learning thành công cho doanh nghiệp, tổ chức

1 comment: