Doanh nghiệp nên tự xây dựng bài giảng E-learning hay sử dụng dịch vụ bên ngoài ?

Các doanh nghiệp thường phải cân nhắc kỹ lưỡng việc nên tự mình xây dựng bài giảng E-learning hay tìm tới các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài. Vậy những tiêu chí nào để đánh giá ưu nhược điểm và đưa ra sự lựa chọn đúng đắn ?

Chi phí xây dựng bài giảng E-learning

Khi tự xây dựng bài giảng E-learning, có thể các bạn sẽ nghĩ rằng chắc chắn đây là cách tiết kiệm hơn cả. Đơn giản là vì đội ngũ nhân sự của bạn sẽ tự mày mò, tìm hiểu từ khâu lựa chọn nội dung, thiết kế slide, đóng gói bài giảng vì thế nên bạn chả mất đồng nào để thuê ai hết. Nhưng một vấn đề lớn mà chúng ta có thể quên mất đó chính là nhân viên của bạn có thể chưa từng tiếp xúc với việc thiết kế bài giảng Elearning bao giờ. Họ sẽ phải loay hoay giữa hàng trăm các tính năng trong phần mềm thiết kế như tạo câu hỏi, trò chơi, ghép tiếng thu âm,... và không biết phải bắt đầu từ đâu. Chưa kể việc thiết kế slide sao cho đẹp mắt, sắp xếp bố cục, hình ảnh như thế nào để thu hút sự tập trung của người học cũng khiến họ phải đau đầu. Và làm thế nào để thuần thục tất cả mọi thứ và chuyển đổi tất cả các nội dung đào tạo mà vẫn đảm bảo được thời gian hoàn thiện?

Thay vì bắt họ phải gạt hết tất cả các công việc khác sang một bên chỉ để thiết kế bài giảng Elearning, tại sao chúng ta không tìm tới các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài ? Mặc dù sẽ tốn chi phí hơn so với tự triển khai, nhưng trong thời gian đó nhân viên của bạn sẽ được làm đúng chuyên môn của mình vào tạo ra giá trị nhiều hơn cho doanh nghiệp.

xây dựng bài giảng E-learning

Trải nghiệm của học viên  

Tiêu chí thứ 2 chúng ta sẽ sử dụng để đánh giá đó là trải nghiệm của học viên. Nếu bạn đơn giản chỉ cần nhưng bài giảng Elearning bao gồm slide, không cần quá nhiều tương tác thì tự triển khai sẽ là một phương án hay và tiết kiệm. Tuy nhiên, hãy chú ý tới cảm xúc của người học và tính hiệu quả của bài giảng. Không ai muốn thấy cảnh học viên theo dõi bài giảng của mình mà lại ngáp ngắn ngáp dài vì nội dung chỉ toàn chữ là chữ và chẳng có mấy tương tác thú vị. Tuy nhiên bạn cũng không biết thêm tương tác nào khác ngoài những định dạng mặc định có sẵn trên phần mềm thiết kế bài giảng.

Còn nếu bạn muốn bài giảng của mình thật thú vị, người học cảm thấy thích thú khi theo dõi nội dung thì hãy lựa chọn những nhà cung cấp dịch vụ xây dựng bài giảng Elearning phù hợp. Với nhiều năm kinh nghiệm, họ sẽ biết cách biến những nội dung tưởng chừng như khô khan thành các dạng trò chơi Gamification mà bạn chẳng hề nghĩ tới. Ví dụ, những bài giảng về quy định trang phục khi đi làm, thay vì những gạch đầu dòng khô khan rằng bạn chỉ được phép mặc cái này, không được mặc cái kia thì khi áp dụng Gamification, mọi thứ hoàn toàn khác. Nội dung của bạn sẽ được chuyển thành dạng Game thời trang, lựa chọn quần áo, giày dép và đầu tóc phù hợp khi đi làm. Lúc này, học viên sẽ tập trung và ghi nhớ nội dung của bạn hơn rất nhiều so với việc chỉ ngồi và đọc các slide. 

Yếu tố thẩm mỹ

Tiêu chí cuối cùng mà chúng ta không thể không nhắc tới đó là yếu tố thẩm mỹ. Như ở bản tin trước chúng ta cũng đã đề cập, khi bố cục, cách trình bày, hình ảnh không bắt mắt thì động lực học, sự tập trung của học viên cũng giảm đi một nửa. Nếu tự xây dựng bài giảng E-learning, liệu bạn có đảm bảo được rằng tất cả các nhân viên tham gia thực hiện đều có mắt thẩm mỹ tốt, biết cách sắp xếp, lựa chọn hình ảnh? Lưu ý rằng dù tự xây dựng hay sử dụng dịch vụ bên ngoài, hãy cân nhắc thật kỹ về yếu tố thẩm mỹ nhé. Vì chắc chắn một bài giảng quá thô sơ không đẹp mặt sẽ làm giảm hiệu quả của bài giảng Elearning đi rất nhiều.

Trên đây là 3 tiêu chí giúp bạn đánh giá và đưa ra quyết định nên tự xây dựng bài giảng E-learning hay lựa chọn các nhà cung ứng dịch vụ bên ngoài. Vậy bạn đã có câu trả lời cho mình chưa ? Hãy cho chúng mình biết bằng cách comment ở dưới này nhé.  Ngoài ta các bạn cũng có thể liên hệ với OES để được tư vấn kỹ hơn về cách triển khai Elearning cho doanh nghiệp

0 comments:

Post a Comment