Số hóa bài giảng trong đào tạo sẽ là xu hướng của tương lai

Với đặc trưng của cách mạng công nghiệp 4.0, việc đào tạo trực tuyến và số hóa bài giảng là xu hướng giáo dục nổi bật trong tương lai. E-learning sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình học tập và đào tạo của con người.

Công nghệ thông tin hay kỷ nguyên số là một cuộc cách mạng tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực giáo dục. Trước đây, nếu muốn tìm một cuốn sách hay thông tin của nước ngoài chúng ta thường mất khá nhiều thời gian và tiền bạc để đến tận nơi hoặc nhờ người tìm hộ. Tuy nhiên, ở thời đại công nghệ 4.0, những kiến thức, thông tin cần tìm kiếm ở hầu hết các lĩnh vực hầu như đều có thể thấy trên internet. Ngoài ra, sự xuất hiện của mạng xã hội hay những không gian tương tác khiến cho việc học tập và trao đổi trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Giáo dục hiện tại không còn bó hẹp trong một khoảng không gian hay thời gian nào. Ví dụ như một học sinh hiện nay chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay bất kì thiết bị điện tử có kết nối wifi đều có thể nhanh chóng tiếp cận với các nguồn kiến thức, bài giảng từ khắp nơi trên thế giới khi đã được số hóa. Bên cạnh đó, học sinh cũng dễ dàng trao đổi với giảng viên về những thắc mắc trong quá trình học. Dù ở khía cạnh đơn giản nhất là thông tin tri thức nhưng đã tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn ngành giáo dục hiên nay.

Số hóa bài giảng trong đào tạo sẽ là xu hướng của tương lai

Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận thông tin tri thức mới chỉ là một góc rất nhỏ trong bức tranh lớn về giáo dục trong kỷ nguyên số. Ở những đất nước có hạ tầng công nghệ thông tin hoàn thiện, người ta đã tiến hành số hóa các bài giảng nhằm hỗ trợ công tác học tập và giảng dạy của học sinh, sinh viên và giảng viên. Học sinh khi đến trường chỉ cần cầm theo một chiếc máy tính bảng thay vì rất nhiều sách giáo khoa cho các môn. Ngoài ra, mô hình đào tạo từ xa thuộc hệ đại học cũng đã xuất hiện ở nhiều nơi. Những hoạt động như đăng kí hoc, thi, trả bài, thảo luận,... hầu hết đều được tiến hành qua mạng. Điều này mở ra cơ hội học tập cho những bạn không đủ điều kiện tham gia các lớp học chính quy, những người tàn tật có thể học tập và hòa nhập cộng động. Tất nhiên để thực hiện số hóa bài giảng và áp dụng rộng rãi trong giáo dục, ngoài hạ tầng thông tin còn phải có hệ thống máy chủ khổng lồ để lưu trữ dữ liệu thay thế cho sách giáo khoa và các tư liệu tham khảo. Bên cạnh đó, việc trang bị thiết bị điện tự cho học sinh, sinh viên cũng khá tốn kém và có thể khiến học viên không tập trung vào việc học.

Hiện nay ở Việt Nam, đào tạo trực tuyến cũng đang phát triển mạnh mẽ bởi những lợi ích của nó. Đặc biệt, số hóa bài giảng không chỉ thực hiện cho các chương trình đào tạo của học viên đơn lẻ mà còn áp dụng triệt để trong quá trình đào tạo của doanh nghiệp

0 comments:

Post a Comment