Top 5 phần mềm mã nguồn mở cho số hóa bài giảng E-learning

Quá trình xây dựng dự án E-learning không đơn thuần chỉ bao gồm việc thiết kế slide bài giảng, lên nội dung mà còn nhiều đầu việc không tên khác phải kể đến như: quản lý tiến độ dự án, tổ chức hội nghị truyền hình, đánh giá hiệu quả dự án,… tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn 5 phần mềm mã nguồn mở tốt nhất hỗ trợ bạn số hóa bài giảng E-learning.


so-hoa-bai-giang-e-learning-phan-mem-ma-nguon-mo


1. Apache OpenMeetings

OpenMeetings là một trong những phần mềm mã nguồn mở trực tiếp phổ biến nhất hiện nay. Cùng với video conferencing (hội nghị truyền hình), phần mềm này hỗ trợ quá trình số hóa bài giảng E-learning bằng các dịch vụ tin nhắn tức thời, chia sẻ tài liệu, chỉnh sửa, whiteboard (bảng vẽ kỹ thuật số tự do) và hàng loạt những ứng dụng hữu ích khác phải kể đến như Red5 Streaming Server – một ứng dụng cho phép bạn stream và chia sẻ ngay lập tức. Nền tảng này cũng cung cấp webcam, microphone, chia sẻ màn hình, hỗ trợ thu âm,..

2. BigBlueButton

Phần mềm mã nguồn mở này được host tại mã Google và bao gồm hơn 14 mã nguồn mở khác nhau. Điều này khiến cho BigBlueButton trở thành ứng dụng dễ dàng sử dụng và vô cùng linh hoạt. Các dự án E-learning có thể dễ dàng kiểm soát các công cụ audio cho mọi đối tượng học tập, đồng thời cho phép cho người học online và đối tác sáng tạo ý tưởng và đưa ra ý kiến xuyên suốt buổi học với những người khác. Công cụ chú giải cũng được cung cấp nhờ tích hợp với bảng trắng cho phép bạn zoom, đánh dấu các ý tưởng từ khóa đồng thời vẽ trực tiếp lên bài giảng của bạn.

3. MConf

Nền tảng mã nguồn mở này được xây dựng tương tự như “nút xanh lớn” BigBlueButton. Tuy nhiên, MConf đặc biệt ở chỗ - có thể điều chỉnh theo ý muốn. MConf bao gồm Mconf-web, một cổng web điện tử mà bạn có thể chia sẻ tài liệu, giao tiếp với các thành viên trong dự án và lên kế hoạch cho mọi sự kiện để thu hút sự chú ý của người học.

4. WebHuddle

WebHuddle là phần mềm mã nguồn mở đáp ứng được đa dạng nhu cầu của người sử dụng. Phần mềm này cho phép bạn xây dựng hội nghị truyền hình và số hóa bài giảng E-learning vô cùng ấn tượng. Thật vậy, bạn có vô số lựa chọn để thêm vào teleconference (hội nghị qua điện thoại) hoặc bạn có thể sử dụng WebHuddle để thu IP cho các hội nghị này. Công cụ này cũng cho phép bạn thu lại toàn bộ bài giảng online và mở chúng trên trình duyệt web, từ đó các học viên không phải lo lắng bị bỏ lỡ các bài giảng. Bạn không cần phải cài đặt bất cứ phần mềm nào bởi WebHuddle có thể chạy trực tiếp trên các trình duyệt web như Chrome, Mozila Firefox, Internet Explorer,.. Bạn có thể bắt đầu với cuộc họp online đầu tiên ngay lập tức bằng cách đăng kí WebHuddle tại đây.

5. Jitsi

Các phần mềm liên lạc phổ thông thường có tính bảo mật chưa cao, và Jitsi chính là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này. Jitsi là chương trình nguồn mở chạy trên mọi nền tảng, hỗ trợ tin nhắn trực tuyến, tin nhắn thoại và gửi các file qua mạng Internet. Chương trình này hỗ trợ hầu hết các giao thức phải kể đến SIP (Session Initiated Protocol), Jabber/XMPP (sử dụng bởi Facebook và Google Talk), AIM, ICQ, MSN,.... Công cụ này cung cấp thêm một lớp bảo mật riêng cho chức năng nhắn tin trực tuyến qua giao thức OTR(Off-the-Record), và cho thoại cùng hình ảnh video với các phiên (ZRTP, SRTP). Jitsi chạy trên các hệ điều hành Microsoft Windows, Mac OS and Linux.

Trên đây là 5 phần mềm mã nguồn mở, 5 công cụ đắc lực nhất hỗ trợ bạn trong quá trình số hóa bài giảng E-learning cũng như toàn bộ dự án đào tạo trực tuyến. Để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể hơn, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: Xây dựng video bài giảng E-learning trực tuyến với 5 trang web sau

0 comments:

Post a Comment