Những yếu tố cần cân nhắc trước khi tiến hành xây dựng bài giảng E-Learning

Từ trước đến nay, quá trình đào tạo và phát triển nhân sự ( L&D ) luôn được coi là một tài sản chiến lược và là kim chỉ nam để phát triển doanh nghiệp hay một tổ chức nhất định. Việc xây dựng những bài giảng E-Learning chính là một trong những vấn đề thiết yếu và cốt lõi nhất để hiện thực hóa quá trình này.

nhung-yeu-to-can-can-nhac-truoc-khi-xay-dung-bai-giang-e-learning


Dưới đây là 5 điều mà một chuyên gia thiết kế hay quản lí sản phẩm cần đào sâu trước khi quá trình xây dựng bài giảng E-Learning bắt đầu :

Sứ mệnh doanh nghiệp và bối cảnh của bài học

Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của một tổ chức là những thứ mà bất kì một nhà thiết kế hay chuyên gia E-Learning cần quan tâm sát sao khi thiết kế một khá học bất kì. Thời gian và công sức sẽ trở thành công cốc nếu khóa học bạn định thực thi không bao hàm sứ mệnh của chính doanh nghiệp

Bối cảnh của bài học được ảnh hưởng bởi 3 yếu tố : Thực hành học tập, thực hành công việc và công nghệ. Trong hầu hết các tổ chức , thực hành học tập thường được trình bày không chính thức, ví dụ như các tác vụ hàng ngày hoặc nhập vai. Thực hành công việc có thể được gửi qua email hoặc dưới dạng thông tin liên lạc qua webinar ( một cuộc hội thảo qua Internet ). Các công nghệ có thể dược sử dụng như các hệ thống quản lí học tập trực tuyến ( LMS ) tập trung vào các mô hình lấy người học làm trung tâm dưới nhiều hình thức khác nhau : trực tuyến, trực tiếp hay pha trộn cả hai

Lý thuyết trong quá trình học tập

Trước hết, bạn hãy làm một bài khảo sát quá trình nhận thức và khả năng học tập của mọi người tại nơi làm việc. Tùy theo mục tiêu và tiêu chí của từng dự án, hãy biến đổi lí thuyết để trở nên phù hợp nhất. Với đại đa số học viên là những người trưởng thành, một chiến lược học tập đúng đắn chính là xây dựng cùng với microlearning. Lí thuyết thực sự không quá quan trọng, thời điểm này chúng ta cần nhiều ứng dụng thực tiễn và mang tính chia sẻ kinh nghiệm hơn

->>>>> 6 ý tưởng đổi mới nội dung số hóa bài giảng E-learning 

Phân tích từng đối tượng học viên

Đặc điểm của người học đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định cấu trúc của quá trình thiết kế khóa học elearning trước khi nó được bắt đầu. Đây là một vài, trong vô số các đặc điểm, được liệt kê dưới đây :
  • Người trưởng thành thích học những gì mang tính linh hoạt và có nhiều ý nghĩa thực tiễn
  • Người học trưởng thành thích ưa thích việc học kết hợp với các phương tiện kĩ thuật số tương tác, hình ảnh đồ họa, các công cụ hỗ trợ và các hoạt động microlearning hơn
  • Người học trưởng thành có xu hướng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ khi bận rộn

Yếu tố tình huống

Chi phí, quyền truy cập và chất lượng là những yếu tố luôn đan xen và ảnh hưởng đến thiết kế thống nhất của toàn bộ sản phẩm. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ngân sách eo hẹp, điều quan trọng là phải có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, nắm rõ chị phí và ngày hoàn thành cho từng giai đoạn của một dự án. Mỗi người học nên có quyền truy cập vào một hệ thống internet tin cậy để tìm hiểu tất cả các tính năng của LMS. Ngoài ra, trong quá trình đánh giá sản phẩm, chất lượng có thể được cập nhật hoặc thay đổi để phản ánh và đáp ứng các kì vọng của người học

Cách tiếp cận của người thiết kế

Tiêu chí cuối cùng, đây là thứ ít nhận được sự quan tâm của dư luận, thế nhưng đây cũng không kém phần quan trọng. Thực tế, các nhà thiết kế hay những người quản lí, bản thân họ cũng là một người học trưởng thành. Do đó, bất kì một phương pháp tiếp cận học tập nào được sử dụng đều được nên đưa vào trong giai đoạn xây dựng bài giảng e-learning để chúng trở nên thân thuộc và dễ làm quen hơn

Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu triển khai E-learning cho đào tạo nội bộ hay giáo dục khách hàng, hãy liên hệ ngay với OES, đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ xây dựng bài giảng E-learning với đội ngũ có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực.

0 comments:

Post a Comment